Kbang: 20 ha mía bị cháy.

Cập nhật 19/2/2014, 15:02:11

Sáng ngày 18/2, trên địa bàn xã Tơ Tung, huyện Kbang, đã xảy ra vụ cháy mía với diện tích lớn. Dù phát hiện sớm nhưng do điều kiện thời tiết và mía đã khô hết lá nên chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ  khoảng 20 ha mía ở khu vực sản xuất suối K’Tung bị thiêu rụi.

          

 

Có khoảng 20 ha mía bị thiêu rụi.

Bà con nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích mía bị cháy.

 

Đám cháy xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng và khi chúng tôi tiếp cận hiện trường là gần 12 giờ trưa nhưng ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Diện tích mía bị cháy trên của 8 hộ gia đình; trong đó hộ nhiều nhất là 4 ha và hộ ít nhất là 5 sào. Do thời gian qua, trên địa bàn huyện Kbang thời tiết khô hanh kéo dài đã làm cho các diện tích mía đứng đồng bị khô hết lá; cộng thêm vào thời điểm xảy ra cháy trời đang có gió to nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh và không thể kiểm soát được.

 

Khi đang ở nhà là khoảng 9h30 đến 10h kém là nghe tin cháy mía thì tôi chạy ra là thấy lửa bắt đầu cháy ra đến đỉnh dốc kia; lúc đó tôi cùng với khoảng 20 người vào dập nhưng không được; và sau 10 đến 15 phút là lửa lan rộng nên không dập được nữa. Ông Phan Văn Kính-Làng Đồng Tâm, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Hoàng Tuấn Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho hay: Sau khi nhận được tin báo về mía cháy thì chính quyền địa phương đã huy động, chỉ đạo các trưởng thôn làng ở gần khu vực mía cháy huy động phương tiện máy cày, nhân lực để mà tập trung chữa cháy. Tuy nhiên do tình hình thời tiết khô hanh, gió lớn nên việc chữa cháy rất là khó khăn; đến khoảng 12h chúng tôi mới dập được ngọn lửa; về diện tích mía thì cháy gần 20ha. Về giải pháp thì chúng tôi làm việc với các nhà máy đường ưu tiên nhập cho các diện tích mía cháy để giảm thiểu thiệt hại cho những hộ trồng mía.

 

 Ngay sau khi ngọn lửa được dập tắt, các hộ gia đình đã huy động nhân công để nhanh chóng thu hoạch. Theo tính toán ban đầu của người dân, số mía bị cháy làm năng suất giảm khoảng 10%; còn chưa tính việc nhà máy trừ tạp chất cao hơn rất nhiều so với mía không bị cháy từ 3 – 5%. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân

 

Trong nỗi buồn vì mía của gia đình bị cháy Chị Vũ Thị Huệ-Làng Đồng Tâm, xã Tơ Tung, huyện Kbang nói: Vợ chồng tôi đã đầu tư hết các khoản chi phí kể cả phân bón và thuốc cỏ là 50 triệu; hiện tại mía cháy thì tôi đã huy động công để chặt đốn kịp thời để đưa về nhà máy; tôi mong muốn là khi mía của chúng tôi đưa ra thì nhà máy tiếp nhận kịp thời và hạn chế trừ tạp chất để chúng tôi đỡ một phần nào đó.

 

Hiện nguyên nhân dẫn đến vụ cháy mía vẫn chưa được làm rõ. Được biết, ở khu vực này năm ngoái cũng xảy ra cháy mía làm thiệt hại 12 ha. Trước đó, vào ngày 8/2 ở xã Đông cũng đã xảy ra cháy mía làm thiệt hại 5 sào. Hiện nay, trên địa bàn huyện Kbang còn khoảng 6.000 ha mía đang đứng đồng và lá mía đã khô hết. Hầu như năm nào Kbang cũng xảy ra cháy mía, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Chính vì vậy, người dân phải cẩn trọng và tuân thủ nghiêm các quy tắc trong quá trình đốt dọn rẫy mía./.

                                                                             

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 52

Trả lời