Ia Grai thực hiện nghiêm quy định về giá điện bán lẻ cho người lao động, sinh viên

Cập nhật 10/12/2018, 10:12:28

Thực hiện theo Thông tư 16 của Bộ Công thương quy định về giá điện bán lẻ cho người thuê trọ, thời gian qua Điện lực Ia Grai đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra về giá điện bán lẻ cho sinh viên, người lao động tại các khu cho thuê nhà trọ.      

Đến nay giá điện bán lẻ phần nào đã được kiểm soát, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động điều chỉnh theo đúng quy định.

Cả 2 vợ chồng đều là công nhân, thu nhập không bao nhiêu nên khi đến thuê trọ tại nhà trọ Thanh Lan ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai điều chị Tô Thị Nga, quê Thái Bình hài lòng nhất là giá điện ở đây rất hợp lý. Chủ nhà trọ dựa theo hóa đơn của điện lực rồi chia ra theo số điện dùng thực tế của từng hộ thuê trọ, giá điện thì tính theo giá trên hóa đơn nên mỗi tháng tiền điện sinh hoạt của cả gia đình 5 người nhà chị Nga chưa đến 100 ngàn đồng.

Chị Nga nói: “Gia đình tôi sử dụng điện thắp sáng, nấu cơm, xem tivi và sử dụng quạt, thậm chí cả tiền điện bơm nước sinh hoạt… nhưng mỗi tháng chỉ hết 70.000-90.000 đồng thôi. Chủ nhà trọ khu tôi ở không cộng thêm bất cứ khoản nào, hóa đơn tiền điện sao họ tính vậy”.

Theo ông Lê Đình Quyền-Chủ nhà trọ Thanh Lan ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, khu nhà trọ của gia đình đã xây dựng 3 năm nay, ngay khi mới hoạt động kinh doanh việc tính giá điện đều thực hiện theo quy định. Ông Quyền cho biết: “Tôi lắp mỗi phòng một công tơ và có riêng công tơ tổng cho cả khu trọ. Cuối tháng lấy tổng số tiền chia đều cho số tổng số kwh sử dụng ra số tiền bình quân (khoảng 1.800 đồng), phòng nào dùng bao nhiêu số thì nhân lên và trả đúng theo số tiền đó”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ia Grai có khoảng 28 nhà cho thuê trọ, trong đó có trường hợp bán lẻ điện cho người thuê nhà với mức cao. Nhưng sau khi cán bộ điện lực tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn quy định về giá bán điện cho người thuê trọ, đến nay hầu hết các chủ nhà trọ đều cam kết bán điện theo đúng quy định.

Bà Đỗ Thị Hương- Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cho biết: “Mấy năm trước cách tính tiền điện cho người thuê trọ chưa có sự ưu tiên, nhưng 3 năm nay có sự ưu tiên cho gia đình kinh doanh nhà trọ thì tôi thấy đây là quyền lợi của chúng tôi tại vì học sinh hay người thuê trọ đều khó khăn. Tôi thấy điện lực tính như vậy là rất tốt”.

Anh Lê Công Hòa-Chuyên viên phòng Kinh doanh Điện lực Ia Grai cũng nói: “Trước đây trên địa bàn huyện cũng có một vài trường hợp bán lẻ điện cho người thuê nhà với mức cao- bậc cuối của thang bán lẻ sinh hoạt (3.000 đồng/kwh). Sau khi có công văn chỉ đạo từ Bộ Công Thương, hàng tháng chúng tôi đều đi kiểm tra, hiện cả 28 chủ nhà trọ trên địa bàn đều đã ký cam kết thực hiện theo đúng thông tư 16 của Bộ Công thương về thực hiện giá bán điện”.

Đặc biệt, theo Thông tư 25/2018 mà Bộ Công Thương vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014 về thực hiện giá bán điện, trong đó có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà. Thông tư 25 có hiệu lực từ  ngày 26.10.2018 quy định mỗi kWh người thuê nhà trả 2.044 đồng (1.858 đồng/kWh +10% VAT). Với cách tính này, người thuê nhà và chủ nhà sẽ dễ dàng tính toán tiền điện, khắc phục được nhược điểm biến động của số người thuê nhà trong công tác cấp định mức sử dụng điện./.

Lê Thư- Minh Trung


Lượt xem: 38

Trả lời