Hội thảo “Phát triển sản xuất trồng giống lúa lai ở tỉnh Gia Lai”

Cập nhật 12/8/2014, 16:08:52

Sáng 12/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo “Phát triển sản xuất trồng giống lúa lai ở tỉnh Gia Lai”.

 

Hội thảo “Phát triển sản xuất trồng giống lúa lai ở tỉnh Gia Lai”.

 

Tại buổi hội thảo, đại diện các Sở, ban ngành, phòng nông nghiệp, phòng kinh tế và hội nông dân của 17 huyện, thị xã, thành phố đã trình bày những ý kiến, tham luận về việc sản xuất lúa lai tại tỉnh Gia Lai. Lúa lai, hay còn gọi là lúa ưu thế lai được tỉnh ta đưa vào sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ XX. Với ưu điểm là đẻ nhánh sớm, lượng giống sử dụng ít, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu được sâu bệnh và sự khắc nghiệt của thời tiết, những năm qua, các mô hình sản xuất lúa lai đều đạt năng suất cao từ 6,5 – 8 tấn/ha, cao hơn lúa thuần từ 10 – 15%.

Tuy nhiên hiện nay diện tích lúa lai chỉ chiếm từ 1 – 1,5% so với diện tích lúa thuần, phân bố rải rác ở các huyện, thị xã. Nguyên nhân được xác định là do giá giống lúa lai cao, yêu cầu kỹ thuật sản xuất còn nhiều khắt khe.

Các đại biểu đã thảo luận và đưa ra những giải pháp để phát triển giống lúa lai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như: tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chủ trương phát triển lúa lai và đề xuất chính sách vay ưu đãi, trợ giá giống một phần; tăng cường liên kết giữa chính quyền, doanh nghiệp và nông dân./.

Hoài Thu-Thanh Sáng


Lượt xem: 39

Trả lời