Hoàn thành công tác khai hoang đất tái định canh cho dân làng Groi

Cập nhật 13/8/2014, 14:08:56

Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã cho phép chuyển đổi 100ha rừng nghèo thuộc Tiểu khu 119 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai để bố trí khu tái định canh mới cho dân làng Groi, thị trấn Kbang, huyện Kbang. Sau một thời gian khai hoang, hiện nay chính quyền địa phương và bà con dân làng đang tập trung những khâu cuối cùng để đưa đất vào sản xuất trong vụ Mùa sắp tới đây. Điều phấn khởi là sau nhiều năm nhường đất cho công trình thủy điện An Khê-Ka Nak, đến nay dân làng Groi đã có đất sản xuất để ổn định cuộc sống.

 

 

Bộ đội giúp dân khai hoang đất sản xuất.

 

Để nhanh chóng hoàn thành và đưa khu tái định canh mới này vào sản xuất, thị trấn Kbang đã thành lập Ban chỉ đạo sản xuất; đồng thời nhờ Sư đoàn Bộ binh 2 ở thị xã An Khê huy động lực lượng bộ đội vào giúp dân làng khai hoang. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bà con dân làng đều rất đồng tình khi được bố trí đất tái định canh ở đây.

 

Tâm sự với phóng viên Anh Đinh Quân,Làng Groi, thị trấn Kbang, huyện Kbang vui vẻ nói: “Đối với khu sản xuất mới bà con cũng hài lòng nên các hộ đi cũng đông đủ; một công làm thì đi một công, hai công làm thì đi hai công, ba công đi ba công để nhanh chóng phát cho xong; rồi nhờ bộ đội  giúp đỡ để xong sớm. Sau này mong chính quyền giúp đỡ để bà con sớm có đất xuống giống để bà con không phải lo lắng về việc làm ăn và đất đai”.

 

Qua trao đổi Đại úy Nguyễn Thế Nam, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB 2, Sư đoàn BB 2 cho hay: “Trước khi đi thì chúng tôi cũng đã xác định rõ đây là thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, do vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 2, Trung đoàn Bộ binh 1 luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần tận tuỵ, trách nhiệm và giúp đỡ bà con hết mình; khi chưa hoàn thành nhiệm vụ thì chưa rút về đơn vị”.

 

Được biết, BQL Dự án Thủy điện 7 cũng đã thống nhất hỗ trợ công khai hoang 16 triệu đồng/ha; đồng thời, huyện Kbang cũng đã trích hỗ trợ một phần để các chiến sĩ cải thiện bữa ăn trong quá trình giúp dân làng Groi khai hoang. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành việc khai hoang giai đoạn 1, cùng với sự giúp đỡ của ngành chuyên môn ở huyện, chính quyền địa phương sẽ triển khai các bước tiếp theo để nhanh chóng chia đất cho bà con dân làng.

 

Ông Nguyễn Đăng Chung-Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Sau khi Trung đoàn Bộ binh 1, Sư đoàn BB 2 giúp đỡ nhân dân hoàn thành khai hoang thì chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo cho nhân dân hoàn thiện các nội dung tiếp theo như đốt, phát; sau đó sẽ cùng với các phòng, ban chức năng của huyện tiến hành phân lô, xác định ranh giới giao đất cho dân, trên cơ sở đó sẽ tổ chức sản xuất. Tập trung theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện thì cũng sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ và đưa vào sản xuất trong vụ mùa này”.

 

Theo kế hoạch, đến trung tuần tháng 8 này, thị trấn Kbang sẽ tiến hành phân lô, chia đất cho bà con; và đến cuối tháng 8 sẽ hoàn tất việc khai hoang để bà con đưa đất vào sản xuất vụ Mùa. Trước mắt, địa phương sẽ vận động bà con trồng một số cây hoa màu ngắn ngày như: bắp, mỳ để dần ổn định cuộc sống; sau đó sẽ chuyển sang một số cây công nghiệp dài ngày có thế mạnh như cà phê, hồ tiêu… ./.

Đức Hải(Đài-Kbang)


Lượt xem: 47

Trả lời