Hiến máu tình nguyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 07/4/2020, 08:04:55

Hôm nay – ngày 07/4 là Ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện. Chính thức được phát động tại Việt Nam từ năm 2000 và tại tỉnh Gia Lai vào năm 2006, phong trào “Hiến máu tình nguyện” cho đến nay đã thực sự mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cũng như lan tỏa thông điệp sống vì cộng đồng đến với các tầng lớp nhân dân. Từ những đối tượng ban đầu tham gia hiến máu tình nguyện là học sinh, sinh viên; dần dần phong trào đã thu hút ngày càng đông các đối tượng khác thuộc nhiều thành phần trong xã hội cùng tham gia để tạo nên một phong trào mang đậm tính nhân văn. Trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước đang cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì những giọt máu tình nguyện này càng thêm ý nghĩa, tô thắm thêm truyền thống nhân ái của người Việt Nam. Và càng ý nghĩa hơn khi những giọt máu tình nguyện đó đến từ những cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Không tập trung đông người và thực hiện giãn cách xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày (từ ngày 01 đến ngày 15/4), việc tiếp nhận máu từ những người tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Quân y 211 được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người hiến máu và cả những y bác sĩ thực hiện nhiệm vụ. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, sự tham gia hiến máu của các cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Quân y 211 càng góp phần khẳng định thêm vai trò của những người lính trên mặt trận chống dịch.

Binh nhất Võ Trung – Bệnh viện Quân y 211, Gia Lai cho biết: “Bây giờ thì cũng đang dịch bệnh Covid-19, đối với tôi là 1 chiến sĩ, hôm nay cũng hiến máu trong Bệnh viện. Số máu này không to không lớn nhưng cũng là 1 phần nào đó tôi chia sẻ với bệnh viện”.

Binh nhất Lương Văn Thông – Bệnh viện Quân y 211, Gia Lai  cũng nói: “Bản thân tôi hôm nay đi hiến máu lần đầu cảm thấy tự hào. Bản thân chiến sĩ chúng tôi hiến máu là điều cần thiết”.

Đi vào hoạt động được 02 năm qua và đều đặn mỗi Chủ nhật hàng tuần, điểm tiếp nhận máu tình nguyện tại Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Quân y 211 đều tổ chức tiếp nhận máu của những người tình nguyện đến hiến máu với trung bình thu được từ 50-70 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn mỗi đợt. Và hiện tại khi mà việc tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh tạm thời dừng lại cũng như việc vận động người tham gia hiến máu tình nguyện gặp khó vì dịch bệnh Covid-19 thì điểm tiếp nhận máu tình nguyện tại Bệnh viện Quân y 211 đang và sẽ bổ sung nguồn máu trong cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân tại đơn vị cũng như các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh nếu thiếu.

Đại tá Võ Văn Khôi – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 211, Gia Lai cho biết: “Ở đây chúng tôi vẫn liên hệ với những người cho máu tình nguyện qua điện thoại thứ 2 bản thân anh em trong bệnh viện cũng là 1 ngân hàng máu sống luôn, Bộ đội sẵn sàng chiến đấu luôn. Thứ hai nữa là nhiều khi đêm hôm này nọ, nhóm máu hiếm mà mình không có dự trữ hoặc dự trữ thấp thì anh em trong bệnh viện mặc dù là y bác sĩ, mặc dù là nhân viên y tế nhưng cũng là người cho máu đơn vị và cái này là cần thiết, nhanh nhất để mà cứu sống mạng người. Lỡ qua thì mất cơ hội của họ”.

“Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại” – thông điệp ấy với những ai đã từng tham gia hiến máu tình nguyện sẽ giúp tìm thấy niềm vui từ những giọt máu mà mình đã cho đi để mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều người, nhiều gia đình. Còn với những người lính khoác trên mình bộ quân phục màu xanh hay những chiếc áo blouse trắng thì đó vừa là niềm vui, vừa là niềm vinh hạnh khi được san sẻ yêu thương đến những người cần máu cũng như góp phần cùng cả nước để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 52

Trả lời