Hậu cấp sổ đỏ trên đất rừng thông, cần đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cập nhật 17/11/2014, 07:11:28

Vừa qua UBND huyện Mang Yang đã ra 50 quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân do huyện cấp trên diện tích đất rừng thông. Điều đáng quan tâm ở đây là UBND huyện đã cấp sai mà khi thu hồi thì không thông báo với người dân và không có sự thỏa thuận đền bù gì cả, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

 

 

Rừng thông bị chặt phá.

 

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ việc chặt phá rừng thông ở Mang Yang đã được thông tin đại chúng phản ánh vào năm 2013. Sau đó UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra vụ việc và đã có kết luận về những sai phạm của UBND huyện Mang Yang, đồng thời đề nghị UBND huyện Mang Yang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và khắc phục những sai phạm. Trong đó có việc yêu cầu UBND huyện Mang Yang thu hồi 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà huyện đã cấp trên diện tích đất lâm nghiệp. Điều đáng bàn ở đây là người dân đã được cấp số đỏ hợp lệ và đã trồng cây cà phê và tiêu trên những diện tích đất này. Thế nhưng khi ra quyết định thu hồi thì chính quyền huyện âm thầm tự quyết định mà không thông báo và thỏa thuận gì với người dân.

 

Trao đổi với phóng viên ông Huỳnh Quang Ảnh-Thôn Tân Phú- Đăk JRăng- Mang Yang cho biết: “Tôi đã được cấp sổ đỏ có dấu đỏ và chữ ký của lãnh đạo huyện hẳn hoi, tôi đã đầu tư trồng tiêu từ năm 2008 đến nay. Hiện tại tôi vẫn còn giữ sổ đỏ ở nhà từ đó đến nay tôi chưa nghe huyện thông báo gì về thu hồi cả. Nếu huyện thu hồi thì phải thỏa thuận đền bù cho chúng tôi chứ không thì người dân chúng tôi bị thiệt thòi quá…”.

 

Vườn cà phê,tiêu của người dân bị thu hồi đât.

 

Cùng với hộ ông Huỳnh Quang Ảnh thì nhiều hộ dân ở đây không biết gì về diện tích đất mình đã bị UBND huyện ra quyết định thu hồi.

 

Trong sự bức xúc Bà Nguyễn THị Liên-Xã Đăk JRăng –Mang Yang phân trần: “Tôi đã mua phần đất lại từ hộ gia đình có sổ đỏ trước đây rồi. Khi mua thì ký ở xã rồi xác nhận chuyển nhượng của phòng tài nguyên môi trường và có chữ ký của Chủ tịch huyện cấp lại bìa đỏ hẳn hoi. Tôi và những người ở đây chưa nghe huyện thông báo thu hồi gì cả, tôi đã mua 1 ha năm 2008 hơn 400 triệu và nộp thuế hẳn hoi và vay tiền làm tiêu từ đó đến giờ  mà sao lại thu hồi đất của tôi, thu thì phải đền bù thiệt hại cho chúng tôi…..

 

Cũng như nhiều hộ dân khác Bà Nguyễn Thị Tuyết-Người dân huyện Mang Yang thắc mắc: “Gia đình tôi cũng như các hộ khác ở đây đã làm tiêu trên diện tích này lâu rồi, đầu tư nhiều tiền của lắm rồi mà sao lại thu hồi của tôi. Giấy tờ tôi hợp lệ đã thế chấp vay của ngân hàng 200 triệu để trồng tiêu. Tôi chưa nghe thông báo huyện thu hồi gì cả, mà sao lại thu hồi của người dân chúng tôi, chúng tôi đâu có gian lận hay sai trái gì. Nếu huyện cấp sai trên đất lâm nghiệp thì ai ký người đó chịu trách nhiệm chứ sao bắt dân chúng tôi phải chịu…”.

 

Được biết, Cùng với các hộ này thì tổng cộng có 50 hộ bị UBND huyện Mang Yang ra quyết định thu hồi quyền sử dụng đất vào ngày 30/5/2014. Những diện tích đất này đã được cấp sổ đỏ hợp lý, người dân đã được trồng cây tiêu, cà phê 4-7 năm, và nhiều diện tích mua bán, chuyển nhượng với số tiền từ 400- 600 triệu đồng /1 ha. Việc thu hồi như thế này mà không được thỏa thuận thì không phù hợp và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

 

Để tìm hiểu vấn đề này, nhóm phóng viên chúng tôi đã đến UBND xã Đăk JRăng, nhưng khi đến thì không gặp được lãnh đạo với lý do là lãnh đạo đi họp không có ở cơ quan….

 

Chúng tôi đến UBND thị trấn Kon Dỡng tìm hiểu thì chánh văn phòng, cho biết là lãnh đạo cũng bận đi họp …

Chúng tôi tiếp tục đến phòng tài nguyên môi trường huyện Mang Yang thì chỉ có nhân viên làm việc và cho biết rằng trưởng và phó phòng đi công tác cơ sở …

Chúng tôi tìm đến UBND huyện Mang Yang thì cũng nhận được câu trả lời Chủ tịch huyện bận họp không trả lời báo chí được… những câu lãnh đạo đi vắng, lãnh đạo bận họp này tương tự như những lần chúng tôi đến tìm hiểu về vụ việc chặt phá rừng thông trước đây….

 

Qua tìm hiểu thực tế được biết, rất nhiều người dân khi có sổ đỏ hợp lệ đã đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng để vay tiền đầu tư trồng và chăm sóc cà phê, hồ tiêu. Trao đổi với chúng tôi Bà Rơ Lan Mai- giám đốc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mang Yang cho biết sổ đỏ người dân có đầy đủ ngành chức năng xác nhận là tài sản chính đáng của họ thì chúng tôi cho vay vốn thôi, và thông qua 1 vài tên tuổi chúng tôi cung cấp thì ngân hàng đã tìm ra hộ dân có sổ đỏ đang thế chấp vay tiền ở đây.

 

Phóng viên làm việc với lãnh đạo ngân hàng.

 

Bà Rơ Lan Mai-Giám đốc ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mang Yang cho biết thêm: “Qua kiểm tra thì có rất nhiều hộ dân thế chấp bìa đỏ để vay trồng tiêu cà phê. Người dân có vay ở đây với số tiền là 200 đến 250 triệu đồng, sổ đó thế chấp ở đây chúng tôi đang giữ. Là đơn vị kinh doanh thì khi chúng tôi thấy sổ đỏ đó hợp lệ có xác nhận của các ngành chức năng thì chúng tôi cho vay thôi. Tôi chưa nghe huyện thông báo thu hồi gì cả, nếu huyện thu hồi thì phải giải quyết cho chúng tôi chứ không lẽ cho vay hợp lệ mà thu hồi thì chúng tôi làm sao lấy lại tiền…”.

 

Được biết, ngày 30/5/2014, ông Nguyễn Như Phi-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang đã ký 50 quyết định thu hồi phần đất đã cấp trên diện tích đất lâm nghiệp ở 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và đã gửi báo cáo lên UBND tỉnh và cung cấp cho đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh. Trong quyết định nêu rõ là thông báo và ban hành đến người dân và đã thu hồi, người dân có quyền khiếu nại trong vòng 30 ngày kể ngày ra quyết định, thế nhưng trên thực tế từ ngày ra quyết định đến nay đã gần 6 tháng nhưng người dân vẫn chưa được thông báo và hiện vẫn còn giữ sổ đỏ. Sổ đỏ hợp lệ của người dân đang giữ mà đã có quyết định thu hồi thì cũng xem như giữ một tờ giấy trắng, điều này rất thiệt thòi cho người dân…Dư luận đang đặt câu hỏi, ai làm sai thì chịu chứ sao lại bắt dân phải lãnh hậu quả, lãnh đạo huyện ký sai trong việc cấp giấy trên diện tích đất rừng thông thì lãnh đạo huyện phải chịu trách nhiệm tự khắc phục chứ…Trước thực trạng này, các cấp có thẩm quyền cần điều tra xem xét lại, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân./.

Ngọc Ánh-Piên -Huy


Lượt xem: 51

Trả lời