Giải pháp của người nuôi heo trước “bão giá” thức ăn chăn nuôi

Cập nhật 15/8/2022, 10:08:53

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong thời gian gần đây khiến người chăn nuôi nói chung và người nuôi heo nói riêng gặp không ít khó khăn. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, giải pháp mà nhiều người nuôi heo hộ gia đình vẫn làm từ trước đến nay đó là kết hợp nấu rượu lấy bã làm thức ăn cho heo. Và thực tế trong giai đoạn “bão giá” thức ăn chăn nuôi như hiện nay thì đây được xem là giải pháp tối ưu với người nuôi heo.

Với đàn heo hơn 50 con, nếu chỉ thuần cho ăn cám thì trung bình mỗi tháng, chi phí để mua thức ăn phát triển đàn heo của gia đình chị Tuyết ở xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông khoảng 30 triệu đồng. Thế nhưng với lượng bã rượu được bổ sung làm thức ăn cho heo từ việc nấu rượu của gia đình đã tiết kiệm gần như một nửa chi phí đầu tư mỗi tháng. Nguồn lợi từ bán rượu là một phần, phần quan trọng không kém đó là có nguồn phụ phẩm bã rượu để nuôi heo, vừa giải quyết được nguồn bã rượu, làm sạch môi trường, vừa có thể tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi; đồng thời heo nuôi bằng bã rượu có giá bán cao hơn so với heo được nuôi hoàn toàn bằng cám.

Chị Bùi Thị Tuyết – Xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Người ta cho ăn cám không thì chừng cỡ 2 tháng, 3 tháng là người ta xuất chuồng; còn ví dụ như mình nuôi có hèm thì cũng cỡ 4 tháng mình mới xuất được. Theo tính toán thì một con heo từ khi bắt về nuôi đến khi cân xuất chuồng ăn khoảng 03 triệu tiền cám, mà mình có hèm thì ăn cỡ 01 triệu thôi. Cho nên chỉ nhiêu đó là mình thấy giảm nhiều rồi đó”.

Với những hộ nuôi heo nhỏ lẻ, dù chi phí cho thức ăn chăn nuôi không nhiều như nuôi quy mô trang trại; thế nhưng trong thời điểm giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao như hiện nay thì với nhiều hộ vẫn thực sự là khó khăn.

Chị Bùi Thị Loan – Huyện Chư Prông nói: “Giá cám thì cao hơn ngày xưa nhưng mà do là bây giờ mình nấu rượu, có hèm rồi mình tận dụng được nó rẻ hơn; chứ còn mà nuôi cám không thì không có lời đâu. Một tháng thì cũng hết phải 6 triệu đồng tiền cám”.

Giá heo hơi trên thị trường trong vòng một tháng qua đã tăng hơn so với thời điểm đầu năm nay. Tuy nhiên, với giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng thì rõ ràng người nuôi heo phải tính đến các giải pháp để tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi, làm sao để phát triển chăn nuôi bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất./.

Mỹ Tiến, Duy Linh

 


Lượt xem: 7

Trả lời