Già làng Rah Lan Jơp – Điểm tựa vững chắc cho dân làng Pan

Cập nhật 26/10/2020, 08:10:14

Trong đời sống cộng đồng của người Jrai, già làng luôn đóng vai trò quan trọng.  Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, đội ngũ các già làng đã góp phần không nhỏ trong tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ sự yên cho buôn làng và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương, là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của cộng đồng buôn làng, địa phương. Già làng Rah Lan Jơp ở làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê  là một trong những điển hình đó.

Làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê hiện có 192 hộ với 925 nhân khẩu, đa số là đồng bào Jrai. Với cương vị là già làng, già Rah Lan Jơp luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để đời sống của bà con phát triển, bộ mặt của làng được đổi thay. Sau nhiều đêm trăn trở, già Jơp quyết tâm tìm cách nguồn nước dẫn về đồng ruộng của gia đình và bà con trong làng. Khi đã tìm thấy nguồn nước, ông về bàn với vợ con đầu tư làm kênh mương để dẫn nước về đồng ruộng, lúc đầu vợ con ông không đồng ý vì sợ không mang lại hiệu quả mà lại tốn tiền của, sau nhiều lần giải thích thì vợ con ông nghe và làm theo ông. Già gom góp được 120 triệu đồng từ số tiền tích góp cộng thêm tiền bán lợn, bò để thuê máy đào và nhân công làm kênh mương dẫn nước về đồng ruộng.Khi đã làm xong kênh mương dẫn nước, già Rah Lan Jơp lại lặn lội tìm đến những nơi đã làm lúa nước, trồng cà phê, tiêu để học hỏi kinh nghiệm, sau đó già về làm thử, thấy có hiệu quả, già vận động, hướng dẫn bà con trong làng cùng làm. Đến nay, người dân làng Pan đã biết làm lúa nước 2 vụ, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc cà phê, tiêu, biết đưa máy móc vào sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhờ đó đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Siu Phát, làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, được bác Jơp giúp đỡ  vận động, hướng dẫn làm lúa nước, cho vay vốn làm ăn, nhờ vậy gia đình tôi đã thoát nghèo. Ruộng lúa xung quanh này toàn dùng nguồn nước từ kênh mương của nhà bác hết, bác nói bác làm để cả làng cùng dùng, cùng làm, mà bác không thu tiền hay lúa gì cả, chúng tôi rất biết ơn bác”.

Là già làng có uy tín trong làng, già làng Rah Lan Jơp luôn nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không tin, không theo kẻ xấu…già thường xuyên nhắc nhở dân làng xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, bảo vệ trật tự, an ninh thôn làng ổn định. Bên cạnh đó, già còn là một người hòa giải có uy tín không chỉ ở làng Pan mà một số làng lân cận cũng thường tìm đến nhờ hòa giải mỗi khi bà con có mâu thuẫn trong cuộc sống. Trong công tác hòa giải, già luôn nhiệt tình hướng dẫn, phân tích cho bà con hiểu cái đúng, cái sai, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện hòa giải với nhau, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Già làng Rah Lan Jơp, làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng cho biết: “Họ thấy tôi làm ăn được, nói được, nên tin tưởng, bầu tôi làm già làng, trước đây đời sống bà con trong làng khó khăn, nay đỡ nhiều rồi. Bà con trong làng đã biết làm lúa nước, trồng cà phê, tiêu… an ninh trên địa bàn được giữ vững, không có ai nghe theo lời bọn xấu vượt biên trái phép. Là một già làng luôn tôi tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình, cho con cái đi học để xây dựng tương lai tương sáng hơn”.

Không chỉ là già làng uy tín, được dân tin, nói dân nghe và làm theo, già làng Rah Lan Jơp còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.  Hiện nay, gia đình già có 2ha cây cà phê, 200 trụ tiêu, 8 sào lúa nước 2 vụ và kết hợp chăn nuôi, trừ chi phí mỗi năm gia đình già Jơp thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Lê Hải Đang, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Dun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, vận động dân làng già làng Rah Lan Jơp làm rất tốt, lại là người có uy tín với dân làng nữa, riêng ông Jơp được mọi người dân tin tưởng. Ông Jơp còn là một già làng gương mẫu, ông đã làm tròn trách nhiệm của một người già làng đối với cộng đồng và rất có uy tín với dân làng”.

Với những đóng góp của già làng Rah Lan Jơp, trong nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự ở làng Pan luôn được giữ vững, Nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, đời sống ngày càng phát triển. Già Jơp làng được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

H’Duch – H’Đuy – Ksor Tuối


Lượt xem: 36

Trả lời