Gia Lai đẩy mạnh tuyên truyền tác hại rượu bia khi tham gia giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 18/1/2020, 15:01:58

Ngày Tết cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ, hội của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng, cũng chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng rượu bia của bà con là rất lớn.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa tai nạn giao thông cho người dân, tuyệt đối không điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn, một trong những giải pháp hiện được Công an tỉnh Gia Lai triển khai đó là thành lập nhiều tổ công tác, bám nắm buôn làng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nâng cao nhận thức. Việc làm này bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt.

Rượu ghè được xếp thành từng hàng…., chảy tràn trong các lễ, hội của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn, làng.

Và trong từng ngôi nhà, rượu lại tiếp tục được người dân sử dụng.

Giúp người dân hiểu rõ tác hại rượu bia, cũng như sau khi đã uống say không điều khiển phương tiện tham gia giao thông để phòng ngừa tai nạn trong dịp Tết, các tổ công tác địa bàn như thế này đã được thành lập… Với cách làm: Gõ cửa tận nhà, giải thích cặn kẽ từng việc làm cụ thể…, mưa dầm thấm lâu, dần dần ý thức của bà con từng bước có sự thay đổi.

Anh Đinh Chrenh – Tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Uống say đi ngoài đường dễ tai nạn nên mình cũng sợ. Còn bây giờ uống xong là phải đi bộ vì trong làng mà, uống say quá dắt xe sao dắt được, không được đi”.

Đại úy Đinh Văn Chôn – Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “Bà con uống rượu nhiều thì chúng tôi cũng đến địa bàn, đến làng, xã để tuyên truyền, khi uống rượu bia thì không được đi xe máy. Hiện tại bây giờ thì bà con cũng chấp hành tốt”.

Đặc biệt, để việc tuyên truyền đến gần hơn với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc sử dụng tiếng “mẹ đẻ”, rất nhiều cách cách làm hay cũng đã được Công an tỉnh Gia Lai áp dụng. Và chính những buổi tuyên truyền nhỏ lẻ, lồng ghép tại nhà rông hay lưu động bằng xe loa như thế này đã giúp lan tỏa cách tiếp cận, đến gần hơn với bà con.

Thượng tá Phạm Hữu Trường – PGĐ Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đã tham gia giao thông, đã lái xe thì không được uống rượu bia để người dân chấp hành, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông và thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ. Nếu các trường hợp mà không chấp hành thì quan điểm của chúng tôi là chỉ đạo xử lý nghiêm, quyết liệt để làm sao nâng cao ý thức của người dân”.

 “Đã uống rượu bia – Không lái xe”, câu khẩu hiệu này giờ đang từng ngày được bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện. Chính sự nâng cao nhận thức từ người dân trong việc chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông đã góp phần đem lại sự yên vui cho buôn làng trong những ngày Tết.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 83

Trả lời