Gia Lai – Đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 15/10/2018, 14:10:43

Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn song qua gần 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả này có được bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới và đã vận động, thu hút được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.  

Là một trong năm huyện điểm của cả nước triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới song Kbang lại là một huyện nghèo; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Tuy nhiên, hiện nay huyện Kbang đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 10 xã còn lại đều đạt từ 8 đến 15 tiêu chí. Đạt được thành tích trên là nhờ địa phương đã vận động được sự chung tay, đồng sức của người dân.

Chị Đinh Thị Hoan, Bí thư Chi bộ làng Tờ Mật, xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Chúng tôi vận động bà con phải tích cực thi đua, đoàn kết để xây dựng được làng nông thôn mới. Đối với bà con thì trước mắt kinh tế là phải ổn định; thứ 2 là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vệ sinh môi trường, làm lại hàng rào để đường làng xanh, sạch, đẹp”.

Ông Đỗ Phúc Quán, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kbang cũng cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo khối dân vận các xã, thị trấn phải phát huy được tối đa ý thức tự lực, tự cường của người dân để cùng với nguồn lực đầu tư của nhà nước để thực hiện chương trình và phải kết hợp hài hòa để hoàn thành được chương trình nông thôn mới theo kế hoạch đề ra”.

Xuất phát điểm thấp nên khi triển khai xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi xây dựng nông thôn mới là chương trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm; trong đó, người dân đóng vai trò là chủ thể nên yêu cầu đặt ra để thực hiện thành công chương trình thì phải tạo được sự đồng thuận, chung tay của người dân. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo cho cấp ủy các cấp triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới để huy động sự đóng góp của người dân. Qua gần 8 năm triển khai, đã có hàng nghìn mét vuông đất, ngày công lao động và tiền của do người dân đóng góp, trị giá hàng trăm tỷ đồng để cùng thực hiện chương trình. Nhờ đó mà ban đầu chưa có xã nào đạt chuẩn thì đến nay tỉnh Gia Lai đã có 49 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và đến cuối năm nay phấn đấu có thêm 11 xã nữa đạt chuẩn. Để sớm hoàn thành được việc xây dựng nông thôn mới thì giải pháp được các địa phương xác định vẫn là tiếp tục vận động sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa cho biết: “Gắn công tác dân vận với xây dựng nông thôn mới thì chúng tôi cũng bám sát vào Nghị quyết của Đảng các cấp. Trước hết thì chúng tôi phân công các đồng chí trong BTV, BCH phụ trách địa bàn và phụ trách đến từng hộ để tiếp cận, hướng dẫn giúp đỡ các hộ dân vươn lên thoát nghèo; đồng thời tuyên truyền để cho người dân nâng cao được ý thức tham gia xây dựng nông thôn mới là phục vụ cho chính đời sống và lợi ích của người dân”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và trên thực tế đã chứng minh; dù xuất phát điểm thấp song qua gần 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm hay trong công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở tỉnh Gia Lai đã huy động được sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để cùng chung tay thực hiện chương trình. Từ đó đã làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, góp phần cho sự phát triển chung của địa phương./.

 Đức Hải, Cao Duy

 

 


Lượt xem: 41

Trả lời