Đổi mới hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân

Cập nhật 26/10/2020, 08:10:28

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức hoạt động, cụ thể hóa các phong trào nông dân phù hợp với nguyện vọng của hội viên và điều kiện thực tế từng địa phương. Trên cơ sở đó đạt được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhất là phát huy hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và hỗ trợ hội viên nông dân thoát nghèo bền vững. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Hội Nông dân tỉnh Gia Lai (25/10/1945-25/10/2020), mời quý độc giả cùng theo dõi phóng sự ghi nhận về sự đổi mới hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Xác định vai trò là “trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới”, Hội Nông dân tỉnh đã quyết tâm tập trung nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các cấp trong tỉnh đã có sự chuyển biến trong tư duy, nâng cao năng lực, chủ động đánh giá tình hình thực tiễn, phát hiện các vấn đề mà thực tiễn trong công tác Hội và phong trào nông dân còn hạn chế đòi hỏi; vận dụng linh hoạt trong điều kiện thực tế của địa phương để cụ thể hóa thành nghị quyết, hướng dẫn chỉ đạo công tác Hội và phong trào nông dân. Trong đó chú trọng vận động, tuyên truyền, giúp cho nông dân hiểu, đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nông nghiệp, nông thôn phát triển mạnh mẽ, đời sống của nông dân được cải thiện về mọi mặt. Có được kết quả đó một phần là nhờ vào sự đoàn kết, tinh thần thống nhất cao từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, cũng như sự linh hoạt lựa chọn nội dung hành động cụ thể ở mỗi địa bàn khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Hội Nông dân huyện đã tập trung vào các nội dung như đổi mới về công tác chỉ đạo, phân công nhiệm vụ tình hình cụ thể, có theo dõi, kiểm tra, khen thưởng  thứ 2 là đổi mới trong công tác liên kết, tập hợp các mô hình, tổ hợp tác, chi hội nghề nghiệp tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn thứ 3 là đổi mới, nâng cao trình độ cho cán bộ Hội ở cơ sở”.

Bên cạnh đó, một trong những điểm sáng trong phong trào nông dân những năm qua là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào đã liên tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, động viên khích lệ, thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng thế mạnh của từng địa phương và nội lực của mỗi gia đình. Số hộ nông dân đăng ký thực hiện phong trào thi đua năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có hơn 60.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình đồng thời hỗ trợ vốn vay, khoa học kỹ thuật để các hội viên nông dân nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đã cho gần 1.800 hộ vay thực hiện 96 dự án nhóm hộ và hơn 890 phương án sản xuất – kinh doanh theo hộ với tổng dư nợ trên 31 tỷ đồng.

Chị Trịnh Thị Huyền – Hội viên Hội Nông dân xã Ia Roong, huyện Chư Pưh nói: “Trước đây, gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau đó tôi đã vay vốn của Hội Nông dân để đầu tư mở rộng chăn nuôi. Sau 1 năm là tôi trả hết nợ. Giờ tôi đang cố gắng mở rộng mô hình chăn nuôi của mình và hỗ trợ heo giống cho bà con quanh đây”.

Ông Nguyễn Minh Trưởng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua, nhờ sự đoàn kết đồng lòng của hội viên và cán bộ Hội đã có rất nhiều phong trào, trong đó nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được xây dựng phong trào của Hội cũng như đóng góp cho sự thành công của tỉnh, xây dựng quê hương Gia Lai giàu mạnh”.

 Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phát triển nông nghiệp bền vững hiện đại, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết để nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế – chính trị xã hội vững mạnh, góp phần vào xây dựng sự nghiệp nông nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung./.

 Trương Trang, Duy Linh

 


Lượt xem: 43

Trả lời