Đak Pơ tập trung phát triển diện tích cây ăn trái

Cập nhật 19/1/2019, 15:01:18

Trong khi nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang rơi vào tình cảnh tay trắng khi cây trồng bị sâu bệnh chết hàng loạt thì tại huyện Đak Pơ, không ít hộ nông dân vẫn có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ tập trung phát triển cây ăn trái. Đây được xem là bước đi phù hợp, mang tính lâu dài mà người dân nỗ lực gây dựng, cộng với đó là sự định hướng một cách bài bản của chính quyền địa phương nhằm không phá vỡ quy hoạch các loại cây ăn trái.

Mỗi khi đến thời kỳ thu hoạch, gần 200 gốc nhãn lồng Hưng Yên của gia đình ông Nguyễn Quang Phúc tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An được các thương lái đến tận vườn thu mua. Ngày ít, ông Phúc bán khoảng 1 tấn nhãn, ngày cao điểm lên tới hơn 3 tấn. Theo tính toán của ông, năng suất vườn cây trung bình đạt từ 15 đến 17 tấn nhãn và với giá thị trường thu mua hiện nay dao động khoảng 35 triệu đồng/ tấn, ông Nguyễn Quang Phúc thu về hơn 500 triệu đồng.

Ông Phúc cho biết: “Cái chính là mình phải xem chất đất của mình xem nó có phù hợp không nữa. Nhãn chủ yếu sống ở chất đất pha cát và cát là phù hợp nhất. Còn đất thịt thì ngay ban đầu thì tốt nhưng khi mang trái thì trái không lớn, không to, mà khi chăm sóc bón phân thì rất là chậm, không kịp thời cho cây nhãn phát triển. Đất pha cát thì thấm phân nhanh và đưa lên trái nhanh hơn, thương phẩm thì tốt và trái lại đẹp”.

Ngoài cây nhãn, cây na dai cũng được xem là cây trồng chủ lực giúp không ít người dân tại Đak Pơ có nguồn thu nhập ổn định. Theo bà Lê Thị Quyên, xã Cư An chia sẻ: Với khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nên trung bình 5ha na dai mà gia đình trồng đều cho năng suất từ 11 đến 13 tấn. Với giá thu mua tại vườn từ 20 đến 30 nghìn đồng/1kg, 1ha na dai sau khi trừ chi phí, gia đình bà cũng thu về hơn 150 triệu đồng.

“Nhờ trồng cây na dai đây mà mấy năm nay những hộ dân ở đây không còn thuộc diện hộ nghèo nữa. Đem lại đời sống cho người dân ngày một phát triển hơn”, bà Quyên nói.

Cho đến thời điểm này, huyện Đak Pơ đã tập trung phát triển được 340ha cây ăn trái các loại, chủ yếu là na dai, nhãn, quyết đường, mít, chuối và thanh long. Với nguồn thu nhập ổn định giúp người nông dân phát triển kinh tế bền vững, trong chiến lược, huyện Đak Pơ sẽ tiếp tục định hướng để nhân rộng diện tích trong thời gian tới. Trước mắt, ngay trong năm 2019 sẽ tập trung phát triển hàng trăm ha cây ăn trái ngay tại khu vực núi Đá Lửa thuộc xã Cư An.

Ông Nguyễn Hiệp – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Đã khảo sát, quy hoạch khu vực Đá Lửa là khoảng 300ha với kinh phí 540 triệu đồng. Tập trung khảo sát chất đất, khí hậu, thổ nhưỡng để làm sao đó trong năm 2019 sẽ nhân rộng và tuyên truyền cho bà con tập trung phát triển các loại cây trồng ngay tại khu vực này”.

Huyện Đak Pơ đang liên kết với các doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho cây trồng mỗi khi bước vào thời kỳ thu hoạch. Đây được xem là chìa khóa để người nông dân yên tâm phát triển sản xuất./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 59

Trả lời