Đak Pơ nỗ lực thu hồi súng tự chế

Cập nhật 13/12/2018, 08:12:28

Súng tự chế có tính sát thương rất cao, chỉ cần một chút bất cẩn cũng rất dễ gây ra án mạng. Thế nhưng để có thể thu hồi số súng tự chế hiện đang được người dân cất giữ đối với Công an huyện Đak Pơ gặp rất nhiều khó khăn khi mà nhiều người còn tỏ thái độ bất hợp tác, thậm chí cố tình cất giấu súng tại những nơi rất khó có thể phát hiện.

Sau nhiều ngày được lực lượng chức năng tuyên truyền vận động, cuối cùng anh Đinh Băng cũng quyết định đến Công an xã Hà Tam để giao nộp 2 khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn. Anh cho biết: Để chế tạo súng, anh đã lên mạng tự học, sau khi làm xong chủ yếu dùng để săn bắn.

 Ông Đinh Băng – Làng Hway, xã Hà Tam, Đak Pơ, Gia Lai nói: “Súng rất là nguy hiểm đến tính mạng con người. Hiện không ai cho phép sử dụng súng nên riêng đối với bà con làng Hway thì tôi cũng cố gắng tuyên truyền bà con, ai có sử dụng súng thì nên giao nộp ngay cho công an xã”.

Trong 3 năm ( từ năm 2016 đến cuối năm 2018), Công an huyện Đak Pơ đã vận động người dân tự giác giao nộp được 54 khẩu súng tự chế. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất mà lực lượng chức năng gặp phải đó là một bộ phận người dân chưa tự giác giao nộp vũ khí, thường cất giấu súng trên nương rẫy hoặc những nơi khó phát hiện.

Thiếu tá Phan Thanh Quang – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đak Pơ, Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường công tác tuyên truyền vận động để cho bà con nắm được cái tác hại việc sử dụng loại súng này. Bên cạnh đó, chúng tôi cố gắng phổ biến về Luật Vũ khí để bà con nắm được việc chế tạo, sử dụng loại súng này là vi phạm pháp luật. Chế tài xử lý các trường hợp sử dụng súng trái phép, nếu phạt vi phạm hành chính rất cao, có khả năng lên 40 triệu đồng. Cao hơn nữa là truy cứu trách nhiệm hình sự.”

Để làm tốt công tác thu hồi súng tự chế tại địa phương, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động, Công an huyện Đak Pơ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chế tạo, sử dụng vũ khí trái phép./.

Đoàn Bình,Huy Toàn

 


Lượt xem: 40

Trả lời