Đặc sản cá kho làng Vũ Đại trên đất Gia Lai

Cập nhật 14/2/2018, 22:02:38

Có món một ăn độc đáo, là đặc sản nổi tiếng của một ngôi làng ở phía Bắc – món cá kho làng Vũ Đại chính là một trong những món ăn được nhiều người săn lùng trong dịp Tết thời gian qua. Vài năm trở lại đây, bên cạnh đặt mua món ăn này tại chính nơi xuất xứ của nó để thưởng thức, thì người tiêu dùng Gia Lai còn có thể đặt mua món cá kho làng Vũ Đại được làm ngay tại Gia Lai. 

Rời quê hương và mang theo nghề kho cá truyền thống của làng Đại Hoàng (hay còn được biết đến là Làng Vũ Đại nổi tiếng trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao) thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vào Gia Lai gần 5 năm nay. Cứ mỗi dịp Tết về, gia đình chị Trần Thị Hoạt lại rộn ràng chuẩn bị cá trắm để kho phục vụ Tết. Từ lúc ban đầu chỉ vài người thân quen biết đến, rồi người này truyền tai người kia, càng ngày số lượng người biết và tìm đến chị đặt hàng cá kho ngày một nhiều lên. Có thời điểm cận Tết, mỗi ngày gia đình chị kho đến 100 nồi cá.

Chị Trần Thị Hoạt, Tổ dân phố 2, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Món cá này nó khác món cá khác ở chỗ ướp gia vị nó phải cầu kỳ hơn, để nấu được một nồi cá cần phải có đến 10 loại gia vị hoặc hơn. Rồi thời gian nấu nó cũng lâu hơn nữa. Phải từ 12 đến 14 tiếng mới xong”.

Để kho được 1 nồi cá đúng kiểu truyền thống, ngoài công đoạn chọn cá phải là loại cá trắm được bắt từ thiên nhiên rồi qua công đoạn ướp cá kỹ càng thì công việc kho cá cũng vô cùng quan trọng. Kho cá phải dùng củi để cá được thơm, ngon. Tiếp đó, cá phải được nấu nhỏ lửa liên tục trong vòng 12 đến 14 tiếng. Và trong khoảng thời gian này, luôn có người túc trực để coi lửa, châm thêm nước dùng không để cá bị cháy. Sở dĩ phải nấu lâu như vậy là để cá thấm gia vị và cũng là để cho xương cá được mềm rục.

Với sự tỉ mỉ của từng công đoạn như thế, để cho ra được một nồi cá kho là một công việc khá vất vả. Tuy nhiên, vợ chồng chị Hoạt vẫn luôn dành sự đam mê lớn cho công việc này.

Anh Trần Hữu Phong, tổ 2, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hai vợ chồng tôi thì đều quê ở làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, nơi nổi tiếng với đặc sản cá kho làng Vũ Đại. Vô đây xa quê thì tôi cũng muốn phát triển cái nghề truyền thống của quê hương mình. Mình làm không đơn thuần chỉ là vì kinh tế mà còn là vì muốn quảng bá cho mọi người biết đến đặc sản của quê hương mình”.

Thời gian gần đây, đặc sản cá kho làng Vũ Đại của gia đình anh Phong, chị Hoạt đã được khá nhiều người biết đến và đặt mua trong dịp Tết. Đặc trưng của món cá là thơm ngon, có độ bùi bùi của thịt cá quyện với gia vị nóng ấm. Dùng món cá cho bữa ăn ngày Tết không làm cho người ta bị ngán như những món ăn được làm từ thịt khác. Vì thế, không chỉ mua để ăn mà sản phẩm rất thích hợp để dành biếu những người thân yêu để cùng được thưởng thức một món ăn nổi tiếng trong dịp Tết đến, Xuân về.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Món này mình rất thích ăn. Đặc trưng của nó là rất thơm, gia vị rất đặc trưng, ngon hơn nhiều so với các món cá bình thường khác”.

Với sự xuất hiện của món cá kho làng Vũ Đại không chỉ giúp cho những người yêu thích món ăn này có thể dễ dàng mua và sử dụng mà còn góp phần làm đa dạng thêm các món ẩm thực ngày Tết cho mọi người thoải mái lựa chọn và cho những ngày Tết thêm đủ đầy, gắn kết.

 Ngọc Hà – Minh Lý- Đặng Trà


Lượt xem: 493

Trả lời