Công an huyện Kbang – Tăng cường kiểm tra, xử lý xe mô tô, xe máy độ chế

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:44

Phương tiện xe mô tô, xe gắn máy độ chế không phải là hình ảnh quá xa lạ đối với người dân ở các địa phương trên địa bàn huyện KBang. Các xe độ chế có kết cấu hết sức đơn giản, chỉ cần có khung xe, 2 bánh xe, động cơ và bình xăng là có thể chạy được.

Điều đáng nói là người dân sử dụng xe máy độ chế này làm phương tiện chuyên chở nông – lâm sản. Bên cạnh đó, nhiều thiếu niên còn độ chế xe như: độ pô gây tiếng ồn lớn, chạy xe tốc độ cao, nẹt pô trên đường, gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an huyện KBang đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe mô tô, xe máy độ chế nhằm xử lý, kéo giảm tình trạng nói trên.

 

Có rất nhiều kiểu xe độ chế, với nhiều mục đích khác nhau, như để chở hàng nông sản từ rẫy về, chở gỗ lậu, thậm chí chỉ để chơi ngông. Những chiếc xe độ chế  rất mất an toàn, nhất là khi gặp lực lượng chức năng, họ tìm cách luồn lách và chạy với tốc độ rất cao để trốn xử phạt.  Hầu hết các xe độ chế đều được thay mới một số bộ phận kỹ thuật, đôn nòng nên chạy với vận tốc rất lớn. Ngoài ra, người điều khiển các loại phương tiện này thường xuyên chở hàng hóa quá khổ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, nguy hiểm đến tính mạng cho người tham gia giao thông. Thậm chí có nhiều xe mô tô không gắn biển số, gắn biển số không đúng với biển số ghi trong giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp gây khó khăn cho CSGT trong quá trình điều tra xử lý vụ việc cũng như khi có TNGT xảy ra.

Lê Tấn Nhân, Tổ dân phố 15, thị trấn Kbang, huyện Kbang nói:  “Em thấy việc làm chạy xe gắn pô không đúng quy cách, với việc nẹt pô gây mất trật tự an ninh của mình rất là sai trái, nhưng do lúc đó em uống rượu say không làm chủ được bản thân.”

Anh Châu Văn Tỵ – huyện Kbang cũng chống chế:  “Xe này nhiều người đi quá, với một phần em đi sửa để lấy  xe đi trong rừng nên xe nó nát , chứ không phải xe  không có biển số, mà nhiều người đi quá đi xe nó quẹt rớt mất.”

Qua công tác tuần tra kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm 2017, Công an huyện Kbang  đã tước GPLX: 27 trường hợp; tạm giữ 03 ô tô; 130 mô tô và trên 1.600 giấy tờ xe (trong đó: 43 xe mô tô, xe gắn máy tự ý độ chế, lắp ráp, cải hoán, thay đổi thiết kế); ra quyết định xử phạt: hơn 1.700 trường hợp với số tiền phạt trên  376 triệu đồng. Ngoài ra, cho cam đoan, cam kết với 20 đối tượng vi phạm các quy định về TTATGT với các lỗi rú ga, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển xe… Buộc 39 đối tượng thanh thiếu niên vi phạm về TTATGT khắc phục bộ phận giảm thanh không đảm bảo quy chuẩn; tổ chức 127 đợt tuyên truyền lưu động bằng xe loa kết hợp với áp phích, hình ảnh trên địa bàn các xã…

Thiếu Tá Vũ Trọng Thụ –  Đội Phó Đội CSGT, Công an huyện Kbang cho biết:  “Đối với các loại xe độ chế là phương tiện xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn huyện KBang hiện nay đang vẫn còn rất là nhiều, và thường hoạt động ở những xã vùng xa xôi, do đặc thù huyện Kbang địa hình đồi núi, đường đi lại khó khăn nên vẫn còn những loại phương tiện này để di chuyển hàng hóa, cũng như bà con để đi nương đi rẫy. Trước tình trạng trên thì Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an cơ sở tăng cường công tác quản lý, nắm chắc và lập danh sách thống kê các loại phương tiện này, và phối hợp với công tác tuần tra để xử lý nghiêm đối với các loại xe hết niên hạn sử dụng, xe máy, xe mô tô cải hoán cũng như là thay đổi thiết kế khi tham gia giao thông, qua đó để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện.”

Để giảm thiểu tình trạng này thì các lực lượng chức năng không chỉ riêng ở huyện Kbang mà ở tất các các địa phương trên địa bàn tỉnh cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa, xử lý mạnh tay với những loại phương tiện độ chế này. Qua đó, góp phần ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông ở loại phương tiện độ chế không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành trên đường bộ./.

Xuân Huy- Đức Hải – Minh Trí


Lượt xem: 114

Trả lời