Cơ hội sử dụng nước máy sạch của người dân TP.Pleku

Cập nhật 05/3/2015, 14:03:12

Một cuộc khảo sát xã hội học về thực trạng cũng như cầu sử dụng nước sạch của người dân đã và đang được Công ty cổ phần cấp nước Sài Gòn – Pleiku thực hiện tại một số phường trên địa bàn thành phố Pleiku. Thông qua cuộc khảo sát này là cơ sở để Công ty xây dựng kế hoạch cung cấp nước sạch, đảm bảo đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân về sử dụng nước sạch. 

 

 

Thông qua chương trình kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai, đầu năm 2013 Công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku đã đầu tư dự án “mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Pleiku công suất 30.000 m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư hơn 230 tỷ đồng. Đến nay nhà máy đã hoàn thành, đưa vào vận hành phát nước kỹ thuật. Để chuẩn bị cho kế hoạch phát nước thương mại, cung cấp nước đến tận gia đình các hộ dân, theo kế hoạch công ty sẽ tiếp tục đầu tư đường ống nhánh nối giữa đường dẫn nước chính xuống đến khu vực dân cư.

 

Ông Nguyễn Trường Sơn-Giám đốc Công ty CP cấp nước Sài Gòn – Pleiku cho biết: Theo đề xuất công ty sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 50 tỷ đồng để mở rộng mạng lưới nhánh xuống đến hộ dân. Với phương án sau khi tiến hành cổ phần hóa công ty TNHH MTV Cấp nước Gia Lai thì phần vốn đầu tư cho dự án mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch thành phố Pleiku sẽ là phần góp vốn của nhà đầu tư. Đây cũng là chủ trương xã hội hóa của ngành nước hiện nay.

 

Để chuẩn bị cho việc triển khai dự án “mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch Tp.Pleiku”, hiện nay công ty đang tiến hành cuộc khảo sát xã hội học nhằm đánh giá thực trạng cũng như nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân để có cơ sở xây dựng phương án triển khai hợp lý, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân.

 

 

Thông qua hai hình thức khảo sát nhóm và phát phiếu điều tra cá nhân, cuộc khảo sát sẽ được tiến hành tại các phường Thắng Lợi, Phù Đổng, Hội Phú, Diên Hồng, Hội Thương, Thống Nhất và Trà Bá. Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy phần lớn người dân đều có nhu cầu sử dụng nước sạch.

 

Bà Trương Thị Hà-Tổ 11, phường Diên Hồng, Tp.Pleiku mong muốn: Lâu nay gia đình cũng như các hộ dân trong khu vực sử dụng nước giếng. Mùa khô nói chung nước cũng không đủ dùng với lại dân cư ngày càng đông nên tôi nghĩ nước cũng không đảm bảo. Mong muốn của bà con chúng tôi là làm thế nào có nước máy sạch để sử dụng lâu dài, đảm bảo sức khỏe…

 

Ông Trần Ngọc Thắng-PCT UBND phường Diên Hồng, Tp.Pleiku cho biết: Phường có 12 tổ, trong đó từ tổ 9 đến tổ 12 hiện nay chưa có đường nước máy. Người dân chủ yếu dùng giếng đào, giếng khoan….Phường cũng mong muốn làm thế nào có đường nước máy dẫn về để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước máy của người dân…

 

Theo thống kê thành phố Pleiku hiện có trên 35% dân số nội thị được sử dụng nước sạch, số còn lại sử dụng bằng nhiều nguồn nước khác như nước giếng đào, giếng khoan, nước giọt tự nhiên…Mặc dù chưa có cuộc khảo sát nào đánh giá về mức độ đảm bảo nguồn nước trên địa bàn thành phố Pleiku, song với tốc độ dân cư phát triển ngày càng đông người dân cho rằng nguồn nước ngầm ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, nên được sử dụng nước máy sạch là mong muốn của rất nhiều hộ dân.

 

Ông Đoàn Văn Cư-Tổ 13, phường Hội Phú, Tp.Pleiku nói: Gia đình cũng mong là có nước máy để dùng còn nước giếng chỉ phụ thôi chứ dân càng ngày càng đông nước giếng chắc cũng không đủ với lại cũng không đảm bảo…

 

Trên cơ sở các thông tin, ý kiến của người dân thông qua cuộc khảo sát lần này sẽ là cơ sở để công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku triển khai thực hiện có hiệu dự án “ mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch Tp.Pleiku”, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân về sử dụng nước sạch. Qua đó góp phần nâng tỉ lệ dân số nội thị được sử dụng nước sạch, đồng thời cải thiện và nâng cao sức khỏe cho người dân, tiết kiệm chi phí y tế, giảm tới mức thấp nhất các bệnh tật có liên quan đến nguồn nước. 

Hồng Uyên-Minh Trí


Lượt xem: 76

Trả lời