Chuyện làng phong

Cập nhật 21/10/2017, 14:10:26

Làng phong Lân 2, xã Ia O, huyện Ia Grai nằm lọt thỏm dưới một thung lũng bao quanh bởi những vườn điều. Làng có 20 hộ với 47 khẩu đều là người dân tộc Jarai, trong đó 15 hộ có người bị bệnh phong. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, bà con ở đây đã vượt qua  bệnh tật và đang dần thoát khỏi cảnh đói nghèo. 

Một thời, làng Lân 2, xã Ia O, huyện Ia Grai là thế giới biệt lập của những người mắc bệnh phong.

Ông Rơ Châm Bền, Thôn trưởng làng Lân 2, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Mình vô đây không có nhà ở, phải đi mua tấm bạt để che cho bà con ở”.

Còn Bà Rơ Châm Diêm, làng Lân 2, xã Ia O, huyện Ia Grai cũng nói: “Vất vả khó khăn lắm, không có nhà ở, không có cơm ăn”.

Làng phong Lân 2 có từ sau năm 1992. Ban đầu, làng chỉ có một vài người bệnh thuộc làng Lân đến tá túc. Dần dà, nơi đây đã trở thành nơi ký thác cuộc đời bệnh tật của hàng chục người phong từ nhiều làng khác tìm về. Đến nay cả làng có khoảng 15 gia đình bệnh nhân sinh sống. Nhiều người sống 1 mình, không họ hàng thân thích. Nhưng những con người sinh ra từng đối mặt với nỗi đau bệnh tật lại có một sức sống bền bỉ, dẻo dai, họ nương tựa vào nhau, trao cho nhau hơi ấm từ đôi bàn tay đã không còn lành lặn.

Ông Rơ Châm Bền nói: Được nhà nước quan tâm, làm nhà tình thương, giờ chúng tôi yên tâm, được cấp gạo cấp thuốc, cuộc sống ổn định hơn

Âm hình: Ông Rơ Châm Thin, làng Lân 2, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: Vợ không theo ông nữa. Ông  đan gùi ở làng để nuôi con nuôi cháu.

Giờ đây, chuỗi ngày đau đớn, bi thương của bệnh tật đã được khép lại. Vượt lên sự mong manh trong giới hạn sống, họ tự xây dựng gia đình cho mình theo cách riêng. Nhờ được chăm sóc sức khỏe định kỳ nên những thế hệ sau đã không còn bị lây bệnh từ thế hệ trước. Trẻ em làng Lân 2 đều được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Nhà ở, đường giao thông, điện thắp sáng được Nhà nước quan tâm đầu tư giúp người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do không có nhiều đất sản xuất, không có vốn liếng và không có sức lao động nên cuộc sống bà con vẫn còn bấp bênh./.
Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 243

Trả lời