Chưa thể triển khai nội dung giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7 và lớp 10

Cập nhật 31/10/2022, 15:10:00

Trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc nằm trong chương trình tổng thể. Tuy vậy, dù dã bước sang tuần học thứ 8 của học kỳ I, năm học 2022 – 2023, nhưng các cơ sở giáo dục trong tỉnh vẫn chưa thể triển khai nội dung này ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10 vì chưa có tài liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Thời khóa biểu của khối lớp 10, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Chí Thanh, thành phố Pleiku trong những tuần học vừa qua không có nội dung GDĐP, mặc dù đây là môn học bắt buộc đối với lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 kể từ năm học 2022 – 2023.

Thầy giáo Nguyễn Hồ Vũ Phong, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Tp.Pleiku cho biết: “Đến thời điểm hiện tại thì Tài liệu Bộ Giáo dục vẫn chưa duyệt cho nên nhà trường vẫn chưa tổ chức giảng dạy theo hướng dẫn của sở và cũng dự kiến nếu có hướng dẫn của sở và có tài liệu được phê duyệt và được trang bị đủ sách giáo khoa cho học sinh thì nhà trường sẽ tổ chức dạy theo đúng quy định hiện hành”.

Nhà trường cũng dự kiến, nếu như Tài liệu GDĐP chưa được phê duyệt trong học kỳ I thì sẽ bố trí tăng thêm số tiết của môn học này so với quy định ở học kỳ II để đảm bảo kế hoạch chung của năm học. Theo tìm hiểu thì đây cũng là giải pháp mà các trường Trung học phổ thông và các trường Trung học cơ sở (áp dụng đối với lớp 7) trên địa bàn tỉnh thực hiện vào thời điểm này.

Em Điêu Trần Gia Hân, Lớp 10A14, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Tp.Pleiku nói: “Nếu dồn tiết như vậy thì em sẽ phải học nhiều hơn nên nó cũng là một phần khó khăn với tụi em”.

Em Nguyễn Lê Gia Bảo, Lớp 10A14, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Tp.Pleiku cũng nói: “Sẽ khó khăn hơn cho chúng em trong việc học tập, với lại chơng trình mới nữa và có thêm môn mới trong học kỳ II thì sẽ áp lực hơn”.

Thuận lợi hơn các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục địa phương được áp dụng đối với lớp 3 trong năm học này không phải bố trí thời khóa biểu mà được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm. Ngoài ra nội dung này còn được các giáo viên sử dụng tích hợp trong quá trình giảng dạy các môn học gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương; các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Thục, Khối trưởng Khối 3, Trường tiểu học Lê Quý Đôn, Tp.Pleiku cho biết:  “Hiện tại thì giáo viên vẫn lồng ghép, nhưng lồng ghép theo hiểu biết của giáo viên  nếu như có tài liệu thì chuẩn thì giáo viên sẽ có một sự thống nhất để giáo viên giáo dục học sinh theo sự thống nhất đó. Thứ 2 nữa là có thể khắc sâu hơn khi giáo viên có thể trao đổi được với nhau trong các buổi sinh hoạt chuyên môn là có thể đưa vào bài học nội dung gì, mục tiêu gì để các em có thể hiểu tốt hơn”.

Tài liệu GDĐP là một bộ phận quan trọng trong Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vì chưa có tài liệu đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 – những khối lớp áp dụng nội dung này trong năm học 2022 – 2023 nên các trường vẫn chưa thể triển khai. Theo đó, trước khi Tài liệu GDĐP của tỉnh Gia Lai sớm được phê duyệt và đưa vào giảng dạy, sự linh hoạt của các cơ sở giáo dục trong việc tích hợp nội dung môn học là điều rất đáng được ghi nhận./.

Quốc Linh, Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời