Chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững bằng các mô hình sản xuất mới

Cập nhật 11/12/2019, 16:12:52

Nhằm đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển nông nghiệp một cách bền vững, thời gian qua, thị xã An Khê đã đưa nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới vào triển khai thí điểm. Với hiệu quả bước đầu, các mô hình này đang mở ra nhiều triển vọng về hướng phát triển kinh tế mới góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Trồng chuối tiêu hồng là một trong những mô hình mới được triển khai tại thị xã An Khê trong thời gian qua. Được triển khai theo hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa HTX Nông nghiệp và Kinh doanh dịch vụ Thành An với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, mô hình có quy mô 16 hecta với sự tham gia của gần 10 hộ dân. Nhờ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên vườn chuối của bà con sinh trưởng và phát triển tốt. hứa hẹn mang đến lợi nhuận lớn hơn cho người nông dân so với các lọai cây trồng cũ họ từng trồng trên diện tích đất này.

Ông Lê Thanh Mai – Thôn 3, xã Thành An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Trước đây diện tích đất này của gia đình tôi là trồng cây mía và mì. Nhưng mà mấy cây đó mấy năm nay không còn hiệu quả nữa, cái thì mất mùa, cái thì không có giá. Nên khi được vận động tham gia liên kết trồng chuối tiêu hồng này thì tôi đăng ký luôn. Theo như nội dung hợp đồng, nhà máy họ sẽ đầu tư giống, rồi thu mua tận vườn theo 1 mức giá thì tôi thấy rất là triển vọng. Cứ cho là một buồng chuối được 20kg đi, mà họ thu mua 5 nghìn/kg là một buồng tôi cũng bán được 100 nghìn rồi”.

Không chỉ tìm đến các loại cây trồng mới, việc tập trung phát triển các loại cây trồng chủ lực tại địa phương như: rau, hoa, cây ăn trái… theo hướng liên kết chuỗi, tổ hợp tác cũng được thị xã An Khê đẩy mạnh. Có thể kể đến các mô hình như: Nông hội hoa, cây cảnh An Khê mới được thành lập trong tháng 11 vừa qua. Với sự tham gia của trên 100 hội viên là những người cùng sở thích, cùng ngành nghề sản xuất hoa, cây cảnh trên địa bàn, mô hình không chỉ tăng cường kết nối thông tin, chia sẻ kinh nghiệm mà còn giúp liên kết để tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên khi hướng đến thành lập HTX trong tương lai gần.

Hay mới đây nhất, Dự án “Xây dựng vùng chuyên canh trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP” tại xã Cửu An được triển khai thực hiện hứa hẹn sẽ mở ra một hướng phát triển mới đầy tiềm năng bởi tận dụng được ưu thế về đất đai, nguồn nước tưới dồi dào, đặc biệt hơn là hiệu quả thấy rõ từ các mô hình trồng cây ăn quả có múi đã được người dân thực hiện từ vài năm trở lại đây.

Ông Đào Văn Bình, Thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê, Gia Lai nói: “Trước đây thì chúng tôi cũng tự phát thôi, tự vườn ai người đó làm, rủ nhau làm chung vậy chứ cũng chưa được định hướng gì. Nhưng bây giờ cũng thành lập được cái tổ hợp tác mười mấy người, cùng nhau làm, học tập, chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Nhất là mình làm theo hướng sản xuất an toàn VietGAP để mà cung cấp cho thị trường, nâng cao giá bán, để cho người ta tin tưởng họ mới mua”.

Ông Phan Vĩnh Tấn, Phó phòng Kinh tế thị xã An Khê, Gia Lai trao đổi: “Năm 2019, thị xã đã đẩy mạnh triển khai các mô hình kinh tế mới để góp phần nâng cao được hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Những mô hình mới được triển khai có nét mới là được xây dựng dựa trên chuỗi liên kết giá trị giữa doanh nghiệp với HTX, người nông dân. Nhờ đó, sẽ góp phần ổn định sản xuất, giải quyết các khâu từ đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm cho người dân”.

Chú trọng quy trình kỹ thuật theo hướng hiện đại gắn với liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm là hướng phát triển bền vững đang được thị xã An Khê chú trọng thực hiện; đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới, phù hợp với định hướng kinh tế tập thể. Các mô hình này hứa hẹn sẽ mang đến những nét khởi sắc mới, tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có trong sản xuất nông nghiệp ở thị xã An Khê./.

Ngọc Hà – Ngô Thanh –  Ksor Tuối


Lượt xem: 373

Trả lời