Cây Kơ Nia vững chãi của làng Kdùng 1

Cập nhật 08/11/2019, 16:11:47

Gần 70 tuổi, ông Đinh Uốt ở làng Kdùng 1, xã Hra, huyện Mang Yang có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự… Đặc biệt, những năm qua, ông Uốt đã sát cánh cùng lực lượng Công an đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”, giữ bình yên cho dân làng.  

 Thời gian trước đây tà đạo “Hà Mòn” như một cơn gió độc len lỏi trong làng Kdùng 1 và một số thôn, làng thuộc 3 huyện Đăk Đoa, Mang Yang và Đăk Pơ của tỉnh Gia Lai. Từ năm 2009 tà đạo “Hà Mòn” bị bọn phản động Fulro lợi dụng chống phá chính quyền, chia rẽ khối đoàn kết các dân tộc.

Nhưng, các đối tượng cầm đầu tà đạo này đã bị cơ quan Công an đấu tranh bắt giữ. Một số đối tượng trốn vào rừng để duy trì hoạt động.

Ông Đinh Uốt chia sẻ: “Thấy bà con mình theo kẻ xấu làm những việc sai trái bản thân tôi thấy rất buồn. Tôi đã phối hợp với những người uy tín trong làng để tuyên truyền cho bà con hiểu, từ bỏ tà đạo. Đồng thời vận động các đối tượng trốn ngoài rừng quay về đoàn tụ với gia đình”.

Trong thời gian ngắn, ông Uốt cùng các trinh sát Công an huyện Mang Yang, các đội công tác địa bàn Công an tỉnh Gia Lai vận động hàng chục người dân từ bỏ tà đạo, kêu gọi 9 người trốn ngoài rừng trở về. Phối hợp với chính quyền đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Đồng thời, giúp họ trở lại sinh hoạt trong tôn giáo được Nhà nước cho phép.

Ông Hnhơih – Giáo phu, điểm nhóm tin lành Miền Nam Việt Nam làng Kdùng1, xã Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết:Thấy bà con bỏ điểm nhóm theo tà đạo mình buồn lắm, được Công an huyện, ông Uốt và bản thân tôi thường xuyên vận động mọi người đã từ bỏ tà đạo quay về sinh hoạt tại điểm nhóm này, tôi mừng lắm”.

Khi mặt trời gác núi, ông Uốt cùng các trinh sát An ninh bám địa bàn, đến gõ cửa từng nhà vận động, giải thích lẽ phải, vạch trần âm mưu của các đối tượng FULRO để bà con từ bỏ tà đạo, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

Đinh Phơi, từng theo tà đạo Hà Mòn, khi các đối tượng cầm đầu tà đạo bị bắt, Phơi ra rừng hoạt động gần 2 năm. Được ông Uốt và các trinh sát an ninh kiên trì vận động, Phơi đã nhận thấy hành vi sai trái nên quay về với gia đình, buôn làng.

Anh  Đinh Phơi – Làng Kdùng1, xã Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Thời điểm tôi trốn trong rừng, vợ tôi đang mang bầu đứa con thứ tư, tôi lo lắng lắm. Được bác Uốt và Công an địa phương giúp đỡ, kêu gọi quay về tôi rất mừng”.

Với tình yêu quê hương tha thiết, ông Đinh Uốt đã sát cánh cùng lực lượng Công an xua tan cơn gió độc “Hà Mòn”. Bình yên trở lại với dân làng nơi đây, lúc nông nhàn, hay những đêm trăng thanh ông Uốt kể cho bà con dân làng những câu chuyện về sự tin yêu của đồng bào mình với cách mạng, với Đảng; chuyện về Anh hùng Núp người con của dân tộc BaNar đã mưu trí, dũng cảm cùng bà con dân làng đoàn kết đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Trung tá Trần Quang Thống-Phó trưởng Công an huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Bên cạnh làm tốt công tác vận động quần chúng, những năm qua ông Đinh Uốt đã cung cấp hàng chục tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”. Ghi nhận thành tích đó, ông nhiều lần vinh dự được chính quyền các cấp, các ngành chức năng biểu dương, khen thưởng”.

Hơn 20 năm đảm nhiệm nhiều vị trí công tác ở cơ sở, như: Phó Trưởng Công an xã, Bí thư chi đoàn, hội cựu chiến binh, thôn trưởng…Ông Uốt như bóng cây Kơ Nia vững chãi vượt qua bao mưa nắng, để bao bọc, chở che cho dân làng, giữa đại ngàn Tây Nguyên.

CTV Hữu Trường ( PX15 Công an tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 112

Trả lời