Cần cộng đồng trách nhiệm nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy tại các khu vực chợ

Cập nhật 04/10/2018, 16:10:15

Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra gần 3.000 vụ cháy, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Riêng tại Gia Lai, thời gian qua cũng đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn, đặc biệt là tại các chợ, khiến cho nhiều tiểu thương lâm vào cảnh điêu đứng. Mặc dù số vụ cháy diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng, song hiện nay ý thức phòng cháy chữa cháy của tiểu thương tại các chợ vẫn còn hết sức thụ động, chưa thực sự cộng đồng trách nhiệm để phòng ngừa cháy nổ có thể xảy ra.

Đã hơn 1 tháng trôi qua, song dấu tích của vụ cháy liên tiếp các ki ốt tại chợ Đak Đoa vẫn còn hiện hữu.

Nhớ lại cảnh tượng đến hôm đó, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Ngọn lửa bước đầu bùng phát tại ki ốt của gia đình, sau đó lan rộng sang 2 ki ốt của các tiểu thương bên cạnh. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng của các hộ đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Giờ đây, các ki ốt đã được xây dựng lại và người dân bước đầu quay về buôn bán, song dư âm của vụ cháy vẫn khiến nhiều người bàng hoàng.

Anh Nguyễn Văn Hùng – Tiểu thương chợ Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Bao nhiêu của cải nhà làm được dồn hết vào đây, giờ cháy sạch sẽ hết rồi. Bạn hàng bỏ hàng cho mình bán rồi mình từ từ trả nợ sau”.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai: Từ năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy chợ và các ki ốt trong chợ gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Mặc dù số vụ cháy chợ trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, song hiện nay việc chủ động phòng ngừa của một bộ phận người dân, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh còn khá thụ động. Đặc biệt, cùng với việc hệ thống điện được đấu nối một cách chằng chịt, không đảm bảo, không được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên thì các bình chữa cháy dù được ngành chức năng trang bị để ứng phó trong những trường hợp nguy cấp ban đầu cũng không được các tiểu thương quan tâm quan tâm sử dụng đúng cách. Nhiều bình trong tình trạng hư hỏng, không thể sử dụng nhưng các tiểu thương vẫn dùng để đối phó trong trường hợp bị kiểm tra đột xuất.

Ông Lê Hồng Sơn – Trưởng ban quản lý chợ huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Bước tới thì chúng tôi kiểm tra toàn diện lại các hộ về trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, đồng thời cho các hộ đăng ký bổ sung mua sắm mới hoặc sạc mới các bình chữa cháy để phục vụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ”.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tại các chợ và kiên quyết xử lý các sai phạm đối với các hộ tiểu thương, người dân vi phạm công tác phòng cháy chữa cháy. Phối hợp để tổ chức các lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy cho lực lượng là Ban quản lý chợ, lực lượng phòng cháy chữa cháy chợ và một số hộ tiểu thương trong chợ mà họ có tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy”.

Để công tác phòng cháy chữa cháy thực sự phát huy hiệu quả và lan tỏa ra toàn xã hội, những ngày qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai đã chủ động phối hợp với chính quyền nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các chợ có nguy cơ xảy ra cháy cao. Thông qua diễn tập góp phần giúp mỗi người dân, tiểu thương nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại khi cháy bất ngờ xảy ra./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 32

Trả lời