Bước chân về hướng mặt trời

Cập nhật 30/4/2017, 08:04:24

Vì nhẹ dạ cả tin nên năm 2004 một số người dân ở buôn H’ Ngôm xã Chư Drăng, Krông Pa đã nghe theo lời kẻ xấu xúi giục vượt biên trái phép sang Campuchia, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của gia đình họ cũng như bà con trong buôn.

 Nhưng tất cả đều là chuyện cũ, giờ đây những người vốn đã lầm đường, lạc lối nay đã nhận ra sai lầm nên không những đã tích cực lao động sản xuất mà còn chung tay cùng mọi người xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ksor Yung sinh năm 1964 ở buôn HNgôm – xã Chư Drăng cũng như rất nhiều người đã từng một thời lầm lỡ, đã trở thành người tốt yên tâm làm lại cuộc đời. Đã được chứng kiến cái cảnh khổ sở, đói khát, nhớ vợ, nhớ con ở trong trại tạm cư bên Cămpuchia. Từ Campuchia trở về, Ksor Yung giúp người vợ làm cái nương, cái rẫy, giúp bà con buôn làng biết cách trồng cây mỳ, cây lúa, nuôi con heo, con bò. Cuộc sống đã tốt hơn khi Ksor Yung biết chắt chiu những giá trị từ đất và tình yêu lao động. Nhờ tu chí, học hỏi cách làm ăn, với hơn 10ha rẫy trồng mỳ, nuôi 7 con bò mỗi năm gia đình anh cũng thu về từ 60 – 70 triệu đồng, đó mới là cái đích thực, cái giá trị của cuộc sống mà Ksor Yung đã nhận ra.

Ông Ksor Yung cho biết:  “Trước kia tôi đã nghe theo bọn xấu vượt biên sang Campuchia, 5 tháng ở trại tị nạn rất khổ cực, thuốc men, đồ ăn uống cũng thiếu nhiều, tôi lỡ nghe bọn xấu rồi khi trở về việt Nam, tôi rất mừng được sinh sống với vợ con càng ngày càng tiến bộ, tôi mong rằng anh e con cháu sau này đừng bị người ta lừa nữa. tôi đã bị lừa, tôi biết hết, trại tị nạn là người ta bỏ hoang, đi là chẳng qua bị người ta lừa, đi cho khổ mình thôi” .

Năm 2004, anh Ksor Thiên cùng ở buôn H’Ngôm đã nghe theo lời kẻ xấu bỏ vợ và  con để vượt biên sang Campuchia. Đến bây giờ, anh Thiên vẫn chưa quên được cuộc sống khổ cực bên Campuchia. Ngày trở về, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương hướng dẫn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng và sự năng động của bản thân, đến nay, anh đã trồng được 14 héc ta mỳ, 1,5 hécta lúa nước và nuôi 11 con bò. Cuộc sống của gia đình anh giờ đã êm ấm, no đủ, các con được ăn học đường hoàng.

Anh Ksor Thiên, Buôn H’Ngôm-xã Chư Drăng, Krông Pa, Gia Lai kể lại:”Lúc đó mình đã nghe người xấu kéo đi sang Campuchia, lúc đó mình rất là khổ, mình đi tới campuchia cơm ăn không có, mặc áo không có rất là khổ quá rồi tôi trở về việt Nam được Nhà nước rất là quan tâm mình, mình sống ở đây rất là ổn định, làm ăn rất ổn định, mình không nghe lời bọn xấu nữa và khuyên bà con ở nhà nuôi con cái, mình không nghe lời bọn xấu nữa”.

Có thể nói, để những người đã từng lầm đường, lạc lối trở về quê hương và có được cuộc sống như ngày hôm nay thì không thể thiếu sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương khi đã tìm ra hướng và giải pháp và những giải pháp đó chúng tôi được.

Ông Nguyễn Đình Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Cấp ủy Đảng cũng đã cử cán bộ đảng viên trực tiếp xuống gia đình thăm hỏi động viên vận động tuyên truyền giúp đỡ trong phát triển kinh tế cũng như nhận thức để họ hiểu được là vượt biên trái phép là vi phạm pháp luật và qua sự giúp đỡ thì các đối tượng này đã chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, con cái cũng được ăn học đường hoàng” .

Trong thời gian qua các cấp mặt trận đoàn thể và các lực lượng chức năng của huyện Krông Pa đã thường xuyên về các buôn làng động viên bà con, chăm lo làm ăn ổn định cuộc sống, dũng cảm đấu tranh tố giác bọn phản động lợi dụng các vấn đề về dân tộc tôn giáo giữ gìn trị an cho quê hương.

Đức Mạo – Văn Chi


Lượt xem: 67

Trả lời