Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sơ kết sản xuất vụ Hè Thu, Mùa năm 2019

Cập nhật 13/11/2019, 17:11:13

Sáng nay (13/11), tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè Thu, Vụ Mùa năm 2019 và triển khai kế hoạch vụ Đông Xuân 2019-2020 khu vực các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Dự hội nghị, về phía tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên và đại diện một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Vụ Hè Thu, Vụ Mùa tại các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ gieo trồng hơn 450 nghìn ha lúa và khoảng 675 nghìn ha rau màu. Theo Tổng cục Thủy lợi, do diễn biến thời tiết thất thường, lượng mưa trong vùng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-60%, nắng nóng khô hạn xảy ra sớm và gay gắt trên diện rộng khiến  trên hai chục nghìn héc ta cây trồng của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên bị hạn nặng. Bên cạnh đó, dịch hại trên cây trồng cũng ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn như sâu keo mùa thu trên cây bắp, khảm lá vi rút trên cây sắn…Vụ Hè Thu, Vụ Mùa tại các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ gieo trồng hơn 450 nghìn ha lúa và khoảng 675 nghìn ha rau màu. Theo Tổng cục Thủy lợi, do diễn biến thời tiết thất thường, lượng mưa trong vùng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-60%, nắng nóng khô hạn xảy ra sớm và gay gắt trên diện rộng khiến  trên hai chục nghìn héc ta cây trồng của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên bị hạn nặng. Bên cạnh đó, dịch hại trên cây trồng cũng ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn như sâu keo mùa thu trên cây bắp, khảm lá vi rút trên cây sắn…

Tình hình khô hạn cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ Đông Xuân trong vùng, nhất là tại Tây Nguyên khi có tới 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngoài khu vực có công trình thủy lợi. Trong khi đó, một số nơi, các hồ chứa đang có lượng nước tích đạt rất thấp, như hồ Ka Nak tại Gia Lai hiện chỉ tích được 30% dung tích, mức độ khô hạn có thể diễn ra khốc liệt.  Bộ NN&PTNT cũng đã đề nghị các địa phương trong khu vực xây dựng kế hoạch tổng thể phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.Phát biểu chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương thực hiện kế hoạch gieo trồng đúng thời vụ, quan tâm chất lượng cây giống đưa vào sản xuất, quản lý sử dụng nguồn nước có hiệu quả vì theo dự báo tình hình khô hạn rất có thể sẽ xảy ra. Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, nhất là bệnh khảm lá mì và sâu keo mùa thu trên cây bắp, đây là hai loại sâu bệnh nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho nông dân trong thời gian qua. Về thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các địa phương cần tập trung rà soát diện tích chuyển đổi, trước mắt ưu tiên những diện tích lúa kém hiệu quả và những vùng bị thiếu nước.

Hồng Uyên – Minh Trung


Lượt xem: 31

Trả lời