Bộ NNPTNT họp trực tuyến về công tác trồng rừng thay thế

Cập nhật 16/12/2014, 15:12:40

Chiều 16/12, Bộ NN&PTNT tổ chức Họp trực tuyến về công tác trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang làm thủy điện. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp tại điểm cầu Gia Lai có Giám đốc Sở NN&PTNT, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và đại diện các chủ dự án thủy điện trên địa bàn. 

 

Hội nghị trực tuyến về công tác trồng rừng thay thế.

 

Theo tổng hợp của Bộ NN&PTNT tính đến tháng 12/2014, mới chỉ có 28/55 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ đã trồng rừng thay thế với diện tích 7.191 hecta. Trong đó, năm 2014 trồng được 4.648 hecta trong khi kế hoạch đặt ra là trồng hơn 13.400 hecta.

 

Riêng tỉnh Gia Lai hiện có 15 dự án thủy điện phải trồng rừng thay thế với diện tích hơn 667 hecta, tuy nhiên đến nay các đơn vị vẫn chưa triển khai đúng quy định. Gia Lai là một trong 7 địa phương trong cả nước chưa trồng được hecta rừng thay thế nào.

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trương Phước Anh, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết nguyên nhân chậm triển khai trồng rừng thay thế là do điều kiện khí hậu không thuận lợi; các chủ dự án không nghiêm túc thực hiện chủ trương trồng rừng theo quy định và chưa thống nhất suất đầu tư cho 1 hecta trồng rừng thay thế.

 

Về những giải pháp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trồng rừng thay thế thời gian tới, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Cao Đức Phát đề nghị UBND các tỉnh, thành tổ chức rà soát cụ thể từng dự án, chỉ đạo các chủ dự án phải hoàn thành phương án trồng rừng thay thế chậm nhất trong quý 1/2015, giám sát việc trồng rừng thay thế đúng phương án, thiết kế.

 

Căn cứ theo Nghị định 157/2013 của Chính phủ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động của chủ dự án thủy điện nếu để xảy ra vi phạm qui định về trồng rừng thay thế. Trường hợp vi phạm gây hậu quả vượt quá mức xử lý vi phạm hành chính phải kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự./. 

 

Nhật Thành-Duy Linh


Lượt xem: 29

Trả lời