Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X.

Cập nhật 11/12/2013, 17:12:15

Ngày 11/12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X bước sang ngày làm việc thứ 3 và cũng là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị trong các buổi thảo luận tổ được các đại biểu tiếp tục đưa ra trao đổi, thảo luận chung tại hội trường. Một số nội dung quan trọng liên quan đến chỉ tiêu tăng trưởng năm 2014, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, văn hóa xã hội đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan phát biểu làm rõ thêm.

 

toàn cảnh hội trường kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X.

 

Năm 2013 sản xuất nông lâm nghiệp tuy có nhiều khó khăn nhưng ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển khá bền vững, chiếm tỷ trọng lớn trên 40%, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên công tác bảo vệ thực vật chưa tốt, đặc biệt là sâu bệnh đối với cây tiêu gây khó khăn cho nông dân đề nghị các giải pháp khắc phục. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng tinh vi, xử lý vi phạm chưa kịp thời, chưa nghiêm minh nhất là trách nhiệm của chủ rừng.

 

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, có ý kiến cho rằng Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh nếu đầu tư theo hình thức BOT sẽ thiệt thòi cho nhân dân trong tỉnh trong việc nộp phí. Vì vậy, kiến nghị với Chính phủ, Bộ giao thông vận tải xem xét thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đối với một số công trình chưa có quyết định đầu tư nhưng đã được bố trí vốn thực hiện năm 2014 đề nghị UBND tỉnh phê duyệt đầu tư trước ngày 31/10/2013, bổ sung vào bảng tổng hợp các dự án đầu tư phát triển Ngân sách nhà nước năm 2014. Nếu dự án, công trình nào chưa được phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định thì không được phân bổ vốn. Về kiến nghị xử lý những công trình tiến độ thi công chậm, làm tăng vốn đầu tư, chất lượng công trình không đảm bảo. Ông Nguyễn Trung Tâm, Giám đốc Sở giao thông vận tải đã giải trình thêm một số nội dung liên quan đến trách nhiệm khi các công trình giao thông thi công chậm tiến độ; xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải; các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông.

 

Về ý kiến cho rằng chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2014 tăng nhưng chỉ tiêu thu ngân sách giảm trong khi GDP đầu người lại tăng là không phù hợp. ông Phùng Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu nêu rõ: “Dựa trên cơ sở tính toán của các ngành để đưa ra các chỉ tiêu tăng trường như lĩnh vực nông nghiệp phải dựa trên tổng diện tích đất, diện tích cây trồng, sản lượng, giá cả và mức độ đầu tư. Về thu Ngân sách do thực hiện chế độ chính sách thuế mới nên đã ảnh hưởng đến kết quả thu cả năm. Thu nhập bình quân đầu người dựa trên tăng trưởng GDP thực tế tính về lượng,…”.  

 

Lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường, nội dung được nhiều đại biểu ý kiến là tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi cần phải được khắc phục, khi cấp phép khai thác cần có sự kiểm tra, giám sát về đánh giá tác động môi trường, trữ lượng khai thác…

 

Giải trình tại kỳ họp Ông Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát biểu: “Trước một số về quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 06 về tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản,…Việc xác định sản lượng sau khai thác là do cơ quan thuế xác định, việc khai thác vượt công suất nhiều lần so với giấy phép, sở Tài nguyên môi trường đã kiểm tra, xử lý yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng,..”.

 

Về những bức xúc xung quanh vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, tại huyện Đức Cơ, đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình và trách nhiệm quản lý Nhà nước của cơ quan chức năng.Theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ xây dựng về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư tự quyết định hình thức, nội dung quản lý dự án và có nhiệm vụ tổ chức quản lý toàn diện chất lượng công trình xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước chỉ cho ý kiến về thiết kế cơ sở. Do vậy, các công trình thủy điện được xây dựng trong giai đoạn 2004, đặc biệt là các công trình thủy điện nhỏ do doanh nghiệp tư nhân đầu tư thiếu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo sau thiết kế cơ sở. Khắc phục bất cập này, đầu năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 thay thế Nghị định cũ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tuy nhiên do các Thông tư quy định chi tiết ban hành quá chậm gây khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện.   

 

Giải trình vấn đề này Ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương đã nêu: “Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel2 có phần do chính sách. Về ý kiến cho rằng công trình này có được tiếp tục thực hiện hay không, phải chờ kết luận về nguyên nhân vỡ đập của cơ quan chức năng….”.

 

Về các ý kiến đề nghị quan tâm đầu tư nguồn lực xây dựng trường học, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hành nghề y dược tư nhân. Công tác xóa đói, giảm nghèo, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng,… cũng đã được các sở, ngành liên quan giải trình tại kỳ họp. Như vậy về cơ bản các nội dung thảo luận liên quan đến việc xem xét báo cáo đánh giá của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, tình hình thực hiện dự toán thu – chi ngân sách năm 2013, các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2014 và giải pháp thực hiện. Đánh giá hoạt động của hai ngành Tòa án Nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đánh giá các mặt hoạt động của HĐND tỉnh… đã được các đại biểu đại diện các sở ban ngành phân tích, làm rõ tạo cơ sở cho việc biểu quyết thông qua các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2014.

 

Kỳ họp lần này cũng dành nhiều thời gian để UBND tỉnh trả lời một số kiến nghị của cử tri. Đã có 13 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, môi trường, y tế, giáo dục, chế độ chính sách, quản lý đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp, vấn đề an toàn thực phẩm, các công trình phục vụ đời sống dân sinh, phục vụ phát triển kinh tế…

 

Năm 2013 ngành TAND tỉnh đã thụ lý 5.360 vụ các loại. Tuy nhiên trong việc xét xử các vụ án Dân sự – Hôn nhân gia đình – Kinh doanh thương mại – Lao động – Hành chính còn để xảy ra nhiều sai xót. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã phát hiện 541 bản án quyết định của Tòa án có vi phạm. Về vấn đề này, ông Lương Thanh Đức, đại biểu huyện Krông Pa đề nghị TAND tỉnh cho biết một số nguyên nhân các sai xót và hướng khắc phục. Trả lời ý kiến chất vấn nêu trên, ông Đặng Phan Chung, Chánh án TAND tỉnh lý giải: “Trong 541 bản án, quyết định trong đó có tới 468 bản án, quyết định, thông báo thụ lý vi phạm là do chậm gửi cho Viện kiểm sát. Ngoài ra còn một số do áp lực vi phạm về từ ngữ, chính tả hoặc tên gọi đương sự. Nguyên nhân các sai xót này là do áp lực số lượng án thụ lý nhiều, số lượng thẩm phán, thư ký vẫn còn thiếu, công tác hoàn chỉnh hồ sơ chuyển sang VKSND chậm …Phương hướng khắc phục tổ chức họp thẩm phán, thư ký tòa án ở từng tòa để rút kinh nghiệm…

 

Về ý kiến chất vấn cho biết trong thời gian qua, dư luận xã hội, cử tri phản ánh nhiều khiếu nại, kiến nghị của nhân dân trong lĩnh vực dân sự, nhất là đối với lĩnh vực phong tỏa tài sản đang thế chấp ngân hàng, ông Đặng Phan Chung cho biết khiếu nại của đương sự trong lĩnh vực giải quyết án dân sự nhiều hơn so với hình sự vì khi giải quyết tranh chấp dân sự thường 1 bên được, 1 bên không được nên rất dễ dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Riêng đối với việc phong tỏa tài sản thế chấp ngân hàng là vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, thực tế việc phong tỏa này chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý cho bên yêu cầu. Việc áp dụng phong tỏa là không cần thiết và Tòa án kinh tế khẳng định việc áp dụng là không được.

Về ý kiến chất vấn của cử tri huyện Chư Pưh liên quan đến tình trạng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường gây thiệt hại cho nông dân, đề nghị Sở Nông nghiệp và Nông thôn cho biết hướng xử lý. Về vấn đề này, ông KPă Thuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có giải trình tại kỳ họp, trong đó nêu rõ Sở đang tiến hành kiểm tra để có biện pháp xử lý đúng đắn.

 

Căn cứ các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến kiến nghị của các đại biểu, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 11 nghị quyết chuyên đề và 01 nghị quyết chung  của Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh, cụ thể: Nghị quyết về tình hình KTXH, QPAN năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014; Nghị quyết về dự toán và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2014; Nghị quyết về kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách địa phương năm 2014; Nghị quyết điều chỉnh Nghị quyết số 19/2010/NQ-HĐ ngày 09/12/2010 về việc quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách cho thời kỳ 2010 – 2015; Nghị quyết thông qua đề án công nhận thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê là đô thi loại 4; Nghị quyết về quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2014…Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2014.

 

Năm 2014 là năm thứ tư thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2011 – 2015, trong bối cảnh tình hình kinh tế của cả nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn thách thức, dự báo sẽ tác động đến quá trình thực hiện nhiệm vụ kế  hoạch năm 2014. HĐND tỉnh thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng mà UBND tỉnh đã đề ra và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2014.

 

Ông Phạm Đình Thu-Phó bí thư Thường trực-Chủ tịch HĐND tỉnh, đọc diễn văn bế mạc kỳ họp.

 

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc tại kỳ họp ông Phạm Đình Thu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp một lần nữa khẳng định: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước, song với những kết quả đạt được trong năm 2013 đã tạo thêm niềm tin và triển vọng về khả năng thực hiện nhiệm vụ của năm 2014. Trên tinh thần đó, Hội đồng nhân dân tỉnh xin chia sẽ những khó khăn của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải và kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào cử tri, các doanh nghiệp tỉnh nhà cùng với các cấp, các ngành vượt qua khó khăn, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2014, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh, khóa X đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra; thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh đã có sự chỉ đạo thường xuyên và phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị nội dung cho kỳ họp. Cảm ơn các đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời và cử tri trong tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đến dự, đưa tin trong kỳ họp, giúp cử tri theo dõi, góp phần cho hoạt động của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được thành công tốt đẹp. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp lần thứ 6 HĐND tỉnh khóa X”.

 

Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự tham gia phối hợp của UBMTTQVN tỉnh cùng với sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, sự đoàn kết nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Gia Lai sẽ đạt được những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội năm 2014, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11./.

Hồng Uyên – Nhật Thành-Thanh Sáng – R’Piên


Lượt xem: 48

Trả lời