Báo động gia tăng loại tội phạm xâm phạm nhân thân

Cập nhật 24/10/2017, 08:10:01

9 tháng đầu năm nay, loại tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Gia Lai gia tăng ở mức đáng lo ngại. Qua phân tích cho thấy: Có gần 50% số vụ do mâu thuẫn bộc phát, trên 25% số vụ liên quan đến rượu, bia và hơn 82% số vụ án giết người, cố ý gây thương tích do đối tượng dưới 30 tuổi gây ra. Những con số trên là điều đáng báo động về sự xuống cấp các giá trị đạo đức và văn hóa ứng xử trong gia đình và xã hội hiện nay.

Phiên tòa xét xử bị cáo Vương Vũ, sinh năm 1993, chỗ ở tại xã Ia O, huyện Ia Grai về tội “Giết người”. Trước đó, vào ngày 27/12/2016, trong lúc ngồi hát karaoke tại quán karaoke ở làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai, do bị bạn đi cùng là Lê Văn Trực, sinh năm 1992 ép uống bia và chửi mình nên Vương Vũ và Trực đã thách đố, xô xát, đánh nhau, Vũ đã cầm dao gây ra một số vết thương ở tay Trực. Sau đó, Vương Vũ tiếp tục dùng dao Thái Lan mà đối tượng mượn của quán để cắt trái cây đâm vào lưng bên trái của Lê Văn Trực khiến nạn nhân tử vong. Đây chỉ là một trong số những vụ án giết người, cố ý gây thương tích mà TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử. Trong đó đối tượng gây án chủ yếu là thanh thiếu niên vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt dẫn đến cách hành xử manh động, xâm phạm sức khỏe, tính mạng của người khác.

Ông Giáp Bá Dự- Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Gia Lai cho biết: “Nguyên nhân mâu thuẫn xuất phát từ nội bộ gia đình, tranh chấp đất đai, nợ nần tiền bạc, mâu thuẫn tình ái… cũng có những mâu thuẫn nhỏ, nhất thời là va chạm giao thông, xích mích từ cử chỉ, lời nói, thái độ… cũng có mâu thuẫn… Những đối tượng này thường dùng mã tấu, dao lê, kiếm, súng điện…. tạo thành băng nhóm để sẵn sàng tước đoạt mạng sống của người khác khi có xô xát xảy ra”.

Trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 28 vụ giết người, trong đó có 9 vụ người thân giết hại lẫn nhau và 164 vụ cố ý gây thương tích. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án giết người tăng hơn 55%, số vụ cố ý gây thương tích tăng trên 69%.  Qua phân tích, có gần 50% số vụ do mâu thuẫn bộc phát, trên 25% số vụ do liên quan đến rượu, bia… Sự gia tăng loại tội phạm do nguyên nhân xã hội này cho thấy sự xuống cấp về văn hóa ứng xử trong xã hội nói chung, trong gia đình, nhà trường, thanh thiếu niên nói riêng, từ những mẫu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày có thể dễ dàng dẫn đến những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Viết Hợp-Phó Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh cho biết: “Qua tình trạng trên nổi lên một số nguyên nhân là đời sống kinh tế khó khăn, một bộ phận thanh thiếu niên, người dân sống theo hướng thích thụ hưởng, không chịu lao động. /Qua phân tích các vụ án giết người, cố ý gây thương tích thì lứa tuổi dưới 30 tuổi chiếm trên 82%”.

Ông Giáp Bá Dự-Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Gia Lai nói: Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này một vấn đề quan trọng là thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để giáo dục các đối tượng này. Để tuyên truyền, giáo dục được có sự chung tay góp sức của gia đình, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể để kịp thời nắm bắt tình hình tội phạm trên địa bàn để can thiệp, tuyên truyền, giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, qua đó huy động toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội, từ đó mới hạn chế đến mức thấp nhất tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Mâu thuẫn nhất thời, hành động bộc phát… song hậu quả mà các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội để lại thì vô cùng lớn. Đó không chỉ là bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho những đối tượng phạm tội mà nhiều khi tình cảm bạn bè, gia đình mất đi cũng không dễ gì hàn gắn được./.

Thiên Thanh- R’Piên-Minh Trí


Lượt xem: 73

Trả lời