Âm vang khí thế hào hùng qua Hội diễn Nghệ thuật quần chúng LLVT Quân khu 5

Cập nhật 20/8/2018, 14:08:51

Với chủ đề “Âm vang Khu 5”, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang lần thứ 12 năm 2018 của Quân khu 5 diễn ra ở TP.Pleiku từ ngày 17 đến 19/8 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây không chỉ là sân chơi, là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ; mà thông qua đây đã khơi dậy truyền thống hào hùng của quân và dân các dân tộc Việt Nam nói chung và Quân khu 5 nói riêng trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu V được tổ chức 5 năm một lần; là sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các cán bộ, chiến sỹ. Đây cũng là dịp để biểu dương, ghi nhận sự cống hiến, sáng tạo của những hạt nhân văn nghệ ở các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu V. Qua đây, nhằm kịp thời phát hiện những tài năng nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống để bồi dưỡng làm nòng cốt cho việc tuyên truyền, lưu giữ và lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn Quân khu V. Đến với hội diễn lần thứ 12, có hơn 400 diễn viên quần chúng, cán bộ chiến sỹ, các diễn viên không chuyên đến từ 14 Đoàn là các cơ quan, đơn vị ở khu vực Tây Nguyên và Nam Quân khu. Với nhiều chủ đề khác nhau, thông qua 4 phần thi, gồm: ca, múa, nhạc và kịch, các Đoàn đã lựa chọn những tác phẩm, dàn dựng một cách công phu bằng hình thức sân khấu hóa để làm toát lên được truyền thống hào hùng của quân và nhân dân các địa phương trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Thượng tá Lê Ngọc Nghĩa, Phòng Công tác Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cho biết: “Với chủ đề sáng mãi niềm tin muốn nói về quá trình kháng chiến chống quân xâm lược qua các thời kỳ; lực lượng diễn viên muốn truyền đạt lại cho thế hệ ngày nay thấy được quá trình chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày nay thì Quân đội nhân dân Việt Nam và lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai luôn phát huy truyền thống đó và xây dựng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và làm công tác dân vận trong thời kỳ đổi mới ngày nay; cùng với toàn Đảng, toàn dân xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại úy Nguyễn Tiến Quang, Phòng Công tác Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Mặt trận 23/10 – mặt trận Nha Trang – Bản hùng ca bất tử, thể hiện trong chương trình là một người con gái – một anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thể hiện đúng bản chất kiên cường, bất khuất của người con Khánh Hòa mà chúng tôi thể hiện trong tiết mục ca kịch, bài chòi. Còn phần thứ 2 là phần tiếp nối truyền thống đó thì bao gồm các tiết mục còn lại; Khánh Hòa là một vùng biển đảo và việc vươn khơi, bám biển để bảo vệ chủ quyền của quê hương đất nước là nét đặc trưng của Khánh Hòa nên chúng tôi đã xây dựng một tiết mục có nội dung xây dựng, phát triển kinh tế gắn với biển đảo quê hương”.

Hoạt động nghệ thuật quần chúng trong Quân đội vừa là nhu cầu thiết thực, vừa là yêu cầu nhiệm vụ, là đòi hỏi khách quan của quá trình hình thành, phát triển nhân cách, bản lĩnh chính trị cho mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang. Từ đó, thúc đẩy và tạo ra khả năng sáng tạo, hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sỹ. Qua 3 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ 12, năm 2018 với chủ đề “Âm vang Khu 5” đã kết thúc và thành công tốt đẹp; để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân. Hội diễn được đánh giá là có chất lượng, mang tính nghệ thuật cao.

Trung úy Vũ Đức Anh, Phòng Công tác Chính trị, Bộ Chỉ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết: “Qua Hội diễn thì mình thấy chất lượng rất là cao kể cả tính nghệ thuật và tính chuyên môn. Tuy là quần chúng thôi nhưng mà múa, hát rất là hay mang đến cảm giác cho người xem, nhất là đối với những chiến sĩ như chúng tôi thì rất là phấn khởi vì văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trong công tác của đơn vị, giúp các chiến sĩ có tinh thần vui tươi, thoải mái giúp cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại tá Trương Thiên Tô – Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, Trưởng Ban Giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng LLVT Quân khu 5 đánh giá: “Các đơn vị xây dựng chương trình rất là chu đáo; từ xây dựng chương trình đến tổ chức tập luyện. Đến nay thì tất cả các đoàn đều xây dựng đủ các thể loại ca, múa, nhạc, kịch; đặc biệt các chương trình đều mang hơi thở và tiếng nói của văn hóa Tây Nguyên và Quân khu 5. Chúng tôi thấy rằng đây là sân chơi rất là bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu nên trong thời gian vừa qua Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu thường xuyên chỉ đạo hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở rất tốt giúp cho bộ đội có một sân chơi; đó là món ăn tinh thần tốt để góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm ở đơn vị”.

Kết thúc Hội diễn, Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhất cho Đoàn Nghệ thuật của Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Đak Lak, Phú Yên và Lữ đoàn Công binh 280. Đoàn Nghệ thuật của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn Phòng không 573 đạt giải Nhì. Ngoài ra, có 5 Đoàn được trao giải 3 và 2 Đoàn nhận giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tiết mục xuất sắc nhất ở mỗi thể loại và khen thưởng cho 5 diễn viên diễn xuất xuất sắc nhất./.

 Đức Hải, Đặng Trà


Lượt xem: 156

Trả lời