U-23 VN thắng to nhưng vẫn nhạt

Cập nhật 16/12/2013, 08:12:27

Hi vọng vào bán kết của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc vẫn còn phía trước, trong trận quyết đấu với Malaysia. Nhưng nếu vẫn với bộ mặt như đã thể hiện trong các trận đã qua, hi vọng ấy chỉ là kéo dài cuộc sống lay lắt mà thôi.

 

Tiền đạo Văn Quyết (10) trong trận U-23 VN thắng Lào 5-0 – Ảnh: N.K.

 

Trước trận đấu với Lào tối 15-12, nhiều người hâm mộ tỏ ý hoài nghi về việc thầy trò ông Hoàng Văn Phúc không vượt qua được Lào và phải xách vali về nước sớm. Tuy nhiên, tôi không nghĩ vậy. Thậm chí còn sẵn sàng cá cược một chầu nho nhỏ với ai không tin vào chiến thắng của U-23 VN. Chẳng phải tôi tin thầy trò ông Phúc sẽ khởi sắc, mà vì Lào… vẫn là Lào.

Trong một số giải đấu SEA Games hay AFF Cup gần đây, Lào thường gây bất ngờ ở trận đầu ra quân. Nhưng sau đó họ nhanh chóng hạ cánh trở về mặt đất. Thứ nhất, thể lực của các cầu thủ Lào rất tệ, nên họ thường hụt hơi từ trận thứ hai trở đi. Đã vậy, họ chỉ có một ngày nghỉ trước khi gặp VN. Còn đẳng cấp thì cứ thấy hai ông bầu Đức và Hiển mang hàng loại hai của bóng đá Việt sang đá Giải vô địch Lào nhưng cũng đủ sức làm mưa làm gió thì đủ biết người láng giềng cỡ nào.

Đúng như thế, thầy trò ông Phúc đã dễ dàng có chiến thắng đậm đà năm bàn trắng (hai bàn ở hiệp 1 và ba bàn ở hiệp 2): một mình Văn Quyết ghi hai bàn ở phút 28, 75; Mạnh Hùng (15) mở tỉ số ở phút 26; Vũ Minh Tuấn (11) ở phút 78 và Mạc Hồng Quân ở phút 87.

Tuy thắng đậm 5-0, nhưng chẳng có dấu ấn nào đọng lại một cách sâu sắc từ phía đội bóng áo đỏ. Cả năm bàn thắng đều là sản phẩm mang dấu ấn cá nhân trước một đối thủ quá yếu.

Đầu tiên là bàn mở tỉ số của Mạnh Hùng từ cú sút phạt trực tiếp qua hàng rào lỏng lẻo của Lào. Bàn thứ hai của Quyết, nếu là HLV giỏi sẽ phải phê bình anh này bởi từ một cú chọc khe của Minh Tuấn, Quyết khá trống trải nhưng không dứt điểm ngay. Quyết rê bóng ngang qua phải, vào trung lộ, qua ba hậu vệ Lào rồi mới chịu sút. Gặp đối thủ khác, như Malaysia vào thứ ba tới chẳng hạn, đừng mơ rê dắt kiểu ấy! Bàn thứ ba, cũng của Quyết là cú đánh đầu trong tư thế không người kèm. Bàn của Minh Tuấn cũng không ai kèm, sút bật chân hậu vệ Lào vào lưới. Và bàn cuối của Mạc Hồng Quân thì quá dễ khi đối thủ đã hoàn toàn rệu rã, giúp cầu thủ Việt kiều này đi bóng không có ai kèm rồi ung dung tung cú sút hạ thủ môn Soundala.

Sở dĩ tôi mô tả chi tiết cả năm bàn thắng là để chứng minh U-23 của chúng ta chẳng có bài vở nào cả! Tất cả đều chơi theo kiểu tự phát. Đặc biệt, họ chơi không bóng cực kỳ kém, gần như không có những di chuyển để tạo khoảng trống giúp đồng đội có bóng nhiều phương án chọn lựa để thực hiện đường chuyền, gây bất ngờ cho đối phương.

Còn một điểm đáng buồn trong trận thắng đậm này là thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Đức ở phút 90+1. Khi ấy chúng ta đã thắng 5-0, vậy mà Đức vẫn nóng đầu đá xấu đối phương để phải nhận thẻ đỏ. Thật hết biết!

Với bộ mặt này, thật khó làm sao trong trận quyết đấu tranh một vé vào bán kết (vé đầu đã thuộc về Singapore sau khi hòa Malaysia 1-1, được 8 điểm). Trong trận đấu cuối với Malaysia vào thứ ba tới, thầy trò ông Phúc chỉ có một con đường là phải thắng, không được hòa.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 38

Trả lời