Trước thềm lễ trao giải Cánh diều 2014: Phim tư nhân hạ nốc-ao phim Nhà nước?

Cập nhật 13/3/2014, 13:03:52

Tình thế đã thay đổi nên có thể sẽ có cuộc đổi ngôi vào phút chót ở phim truyện điện ảnh tại đêm trao giải Cánh diều tối 15.3 tới. Khó, nhưng không phải là không thể. Câu nói của NSND Đặng Nhật Minh khi trả lời một tờ báo nọ là phim tư nhân đã làm thay đổi diện mạo điện ảnh Việt, nhưng không thể nói là nâng cao chất lượng điện ảnh Việt, mà nâng cao chất lượng phim giải trí có đúng?

Tư nhân kia cũng năm, bảy đường!
Nếu tư nhân mà làm như “Săn đàn ông” hay “Hiệp sĩ Guốc Vông” thì đúng là không nên làm. Đã hành hạ khán giả, còn “tra tấn” thần kinh BGK – nhiều thành viên vừa xem vừa thở dài, lắc đầu quầy quậy. Người ta ngạc nhiên là sao lại có thể cho ra những phim nhảm và nhạt như thế, nhất là “Săn đàn ông” làm quá cẩu thả, không thấy tư duy của đạo diễn trong khuôn hình.
“Tèo em” một phim hài hành trình. Diễn xuất của Thái Hòa bị một thành viên BGK chê là một nồi lẩu pha tạp Mr Bin và một số diễn viên hài khác. “Hài kiểu Thái Hòa không sang chút nào”. Tuy nhiên, đánh giá chung về phim, một thành viên giám khảo khác lại khen phim thương mại mà vẫn có tính nhân văn. Dù số chê chiếm đa số.
Nhưng tư nhân mà như “Thần tượng” thì quá ổn. Câu chuyện thú vị về giới showbiz ca nhạc do nhà sản xuất Quang Huy – có kinh nghiệm thực tế bầm dập trong làng ca nhạc làm đạo diễn nên rất tự nhiên, rất thật. Quy tụ nhiều gương mặt đình đám trong làng giải trí với các “hot girl”, “hot boy”, người mẫu, nhưng “Thần tượng” lại không sa vào lối làm phim giải trí dễ dãi mà mang được thông điệp về con đường trở thành một nghệ sĩ chân chính! Hoàng Thùy Linh diễn xuất tốt, với những màn hát, vũ đạo duyên dáng và sự chăm chút trong biểu cảm, diễn xuất, thực sự là một ứng viên sáng giá cho giải diễn viên nữ năm nay.
Hay “Âm mưu giày gót nhọn” của đạo diễn Hàm Trần, cách kể rất Tây, dựng phim sáng tạo, tiếc là không hiểu sao bản phim gửi đi lại không chuẩn về kỹ thuật, về cả tiếng và hình.
Victor Vũ – đạo diễn số 1 phim thị trường điện ảnh Việt – đang làm “cháy” phòng vé với “Quả tim máu” đã không dự thi với bộ phim nặng ký này. Thay vào đó là 1 phim khác của anh “Cô dâu đại chiến 2” – với các ngón nghề đã quá quen của Vũ, pha trộn giữa phim Mỹ và phim Hàn, theo thể loại hài – tâm lý hành động…
Một phim khác – ẩn số – đã không dự thi, dù nếu dự, chắc là một ứng viên nặng ký là phim “Nước” của Nguyễn Võ Nghiêm Minh vừa chiếu khai mạc LHP Berlin, chắc om lại chờ ngày ra rạp. 
Khi phim chiến tranh bị chê là không xúc động!
Lúc đầu, “Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng được cho là ứng viên sáng giá nhất tại giải Cánh diều năm nay, nhất là khi “lưng vốn” của nó đã là Bông sen vàng tại LHP quốc gia năm 2013. Tuy nhiên sau 1 năm, tình thế đổi khác. Dù dự thi trong 1 mùa phim truyện Cánh diều bị coi là khá yếu kém trong vài năm gần đây, “Những người viết huyền thoại” cũng không quá vượt trội trong cuộc đua giải Vàng.
Một số thành viên BGK chê là chuyện phim không xúc động, cảnh máu lửa quá nhiều không cần thiết. Một nhà biên kịch thì cho rằng phim không có chiều sâu của nhân vật, câu chuyện, mà là sự dàn ra cả một tập thể. Mặc dù phần kỹ xảo, cảnh chiến tranh trong phim được chăm chút, nhưng tiếng nổ trong phim vẫn chưa tách biệt ra các loại vũ khí khác nhau…
Trong khi đó, phim “Thần tượng” lại ăn ở cảm xúc và câu chuyện. Nó mang tầm phổ quát giấc mơ của những nghệ sĩ nói chung. Là sự mâu thuẫn giữa sự nổi tiếng nhanh theo kiểu “tăng trưởng nóng” và tìm cách kinh doanh trên sự nổi tiếng đó. Là sự khát khao một thần tượng đúng nghĩa của giới trẻ. Nhưng, tiết tấu phim bị chùng lại phần cuối và cái kết không mạnh mẽ.
Cũng về giới showbiz, nhưng về thời trang, phim “Âm mưu giày gót nhọn” có cách kể hấp dẫn, hiện đại với những nút mở – thắt bất ngờ cùng diễn xuất duyên dáng của Kathy Uyên. Tiếc là chuyện phim cũng bị đuối ở phần cuối với cái kết “happy end” mang tính thỏa hiệp. Còn “Đường đua” bị căng cứng và giả ở nhiều cảnh quay, dù là phim của một đạo diễn trẻ nhiều nỗ lực.

Trong bối cảnh đó, liệu có giải Vàng cho phim truyện điện ảnh?

Theo Lao Động ĐT


Lượt xem: 43

Trả lời