Lễ hội Đền Cửa Ông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật 27/11/2016, 05:11:13

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận lễ hội Đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cùng với 16 di sản khác.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL, công nhận lễ hội Đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cùng với 16 di sản văn hóa phi vật thể khác trên toàn quốc. Lễ hội Đền Cửa Ông là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Quảng Ninh được tổ chức ngày 3/2 (âm lịch) hàng năm, với hai phần lễ và hội.

Đền Cửa Ông thuộc địa phận phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia. Đền Cửa Ông thờ chủ thần chính là Đức ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng – một vị tướng tài ba của nhà Trần, người con thứ ba của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đã có công đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII.

le hoi den cua ong duoc cong nhan di san van hoa phi vat the quoc gia hinh 1
Lễ hội đền Cửa Ông hàng năm thu hút hàng chục nghìn du khách thập phương.

Giá trị lịch sử của ngôi Đền còn được tăng lên bởi tại đây còn thờ cả gia thất Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các nhân thần là những dũng tướng tài ba thao lược thời nhà Trần như Yết Kiêu, Dã Tượng, Trần Khánh Dư, Đỗ Khắc Trung, Phạm Ngũ Lão, Lê Phụ Trần… Hiện nay, ở Đền Cửa Ông còn lưu giữ 34 pho tượng quý, có giá trị nghệ thuật cao, được chạm khắc công phu.

Trải qua thời gian dài, lễ hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân địa phương và là điểm đến thu hút du khách.

Những năm gần đây, Đền Cửa Ông được quy hoạch, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích, đây là điều kiện thuận lợi cho Lễ hội Đền Cửa Ông tiếp tục được duy trì, tồn tại. Việc Lễ hội Đền Cửa Ông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội./.

Theo VOV


Lượt xem: 49

Trả lời