Hành hương nghệ thuật về Điện Biên Phủ

Cập nhật 12/3/2014, 08:03:51

Chương trình thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa văn học nghệ thuật với đời sống, lịch sử dân tộc.

Nằm trong chuỗi hoạt động nghệ thuật hướng về kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014), ngày 11/3, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Sơn La diễn ra Chương trình nghệ thuật “Hành hương nghệ thuật về Điện Biên Phủ”. Chương trình do Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức. 

Hơn 100 nghệ sỹ tham gia biểu diễn trong chương trình .

 

Hơn 100 nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Quân đội và đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Sơn La đã giới thiệu đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng gắn với Điện Biên Phủ, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp như "Hò kéo pháo", "Trên đồi Him Lam", "Hành quân xa", "Qua miền Tây Bắc", "Tình ca Tây Bắc", "Giải phóng Điện Biên" và các tiết mục đọc, ngâm thơ, độc tấu nhạc cụ dân tộc Sơn La, múa nón và múa xòe của đồng bào dân tộc Thái Sơn La – Tây Bắc… 

Ngoài ra, trong chương trình còn có phần giao lưu, trò chuyện với nhà thơ Cầm Hùng, dân tộc Thái – người sáng tác nhiều bài thơ văn ca ngợi các nét văn hóa dân tộc độc đáo, đồng thời cũng là người đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên năm xưa. 

Qua chuyến hành hương, các văn nghệ sỹ tiếp tục khơi nguồn cảm hứng sáng tạo.

 

Chương trình giao lưu được tổ chức nhằm phát huy truyền thống anh hùng của quân và dân ta cũng như thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa văn học nghệ thuật với đời sống, lịch sử dân tộc. Qua chuyến hành hương, các văn nghệ sỹ tiếp tục khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tiếp thêm ngọn lửa yêu nước và tinh thần cách mạng. Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của cuộc chiến đấu giành độc lập mà cha ông đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa.

Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh, hiện đang công tác tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La – khán giả chương trình cho biết: “Được đến xem chương trình Hành hương nghệ thuật về Điện Biên Phủ, tôi cảm thấy rất vinh dự tự hào được là người dân Việt Nam và được sống ở cùng một dải đất với chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua chương trình tôi càng hiểu và tự hào hơn về chiến thắng đó. Bản thân tôi là một sỹ quan trong quân đội, là một thế hệ trẻ, tiếp nối truyền thống của cha ông, tôi nguyện sẽ đem hết sức mình luôn chắc tay súng, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”./.

Theo VOV


Lượt xem: 44

Trả lời