Xử lý 43 thùng chất độc CS sót lại sau chiến tranh

Cập nhật 12/8/2016, 08:08:03

Do các thùng hóa chất đã sét gỉ mục nát, có nguy cơ môi trường nhiễm độc, lực lượng chức năng đã xử lý toàn bộ số đất tại khu vực phát hiện.

Chiều 11/8, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị này vừa xử lý thành công và tuyệt đối an toàn 43 thùng chất độc CS còn sót lại sau chiến tranh.

xu ly 43 thung chat doc cs sot lai sau chien tranh hinh 0
Địa điểm phát hiện các thùng hóa chất.

43 thùng chất độc CS tương đương với trọng lượng hơn 1.500kg của quân đội Mỹ sót lại sau chiến tranh được phát hiện ở độ sâu trên 2,5m tại địa bàn xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy. Để xử lý được số hóa chất độc hại này, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đã phải điều động 20 cán bộ chiến sĩ làm việc liên tục trong thời gian 6 ngày.

Toàn bộ số hóa chất được đưa lên khỏi mặt đất chuyển đến vị trí an toàn để xử lý. Do các thùng hóa chất đã sét gỉ mục nát, nhằm ngăn chặn nguy cơ môi trường bị nhiễm độc, lực lượng chức năng cũng đã đào bới và xử lý toàn bộ số đất tại khu vực phát hiện các thùng hóa chất.

Được biết trong những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã phát hiện xử lý 291 thùng chất độc CS với khối lượng tương đương 38.000kg.

Là địa phương đầu tiên hứng chịu những cơn mưa hóa chất, trong thời gian 10 năm, từ năm 1961 đến năm 1971 địa bàn tỉnh Kon Tum bị quân đội Mỹ rải xuống khoảng 346 nghìn lít chất độc hóa học. Hiện địa phương có khoảng 8.000 người bị nghi phơi nhiễm chất độc hóa học. Trong đó có 800 nạn nhân là người tham gia kháng chiến và trên 250 nạn nhân là con của người tham gia kháng chiến. Rất nhiều nạn nhân trong số này bị mắc những căn bệnh hiểm nghèo, như thiểu năng trí tuệ, mù lòa, câm điếc, ung thư, tai biến sinh sản…/.

Theo VOV

Lượt xem: 112

Trả lời