Vụ va chạm giao thông ở Thanh Hóa: Mỗi đơn vị kết luận một kiểu

Cập nhật 13/9/2016, 08:09:14

Trong khi công an khẳng định hệ thống phanh xe gây tai nạn không đảm bảo kỹ thuật thì đăng kiểm lại cho rằng, hệ thống phanh đảm bảo an toàn.

Thời gian qua, dư luận quan tâm đến vụ va chạm giao thông chỉ gây hư hỏng nhẹ 2 xe ô tô, không có người bị thương hay thiệt mạng nhưng vụ việc lại “nóng” lên vì các đơn vị có những kết luận trái ngược nhau gây tranh cãi.

vu va cham giao thong o thanh hoa: moi don vi ket luan mot kieu hinh 0
Cơ quan chức năng giám định xe, hệ thống phanh sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Tìm hiểu thực tế vụ việc được biết, khoảng 12h50’ ngày 24/8, anh Lê Duy Hưng (SN 1985, trú tại xóm Cộng, xã Đông Tân – TP. Thanh Hóa) điều khiển xe ô tô tải BKS 36C-048.38, khi đi đến đoạn đường Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) thì va chạm với xe tải BKS 36C-069.36 (do anh Mai Xuân Thắng, SN 1982, cùng trú tại xóm Cộng, xã Đông Tân điều khiển) đi cùng chiều.

Vụ việc được Công an TP. Thanh Hóa điều tra, làm rõ. Trong đó có nội dung đáng quan tâm là xe ô tô BKS 36C-048.38 vừa mới đi đăng kiểm sáng cùng ngày tại Trung tâm kiểm định xe cơ giới đường bộ Thanh Hóa (đơn vị 3601S) thì đến trưa va chạm giao thông.

Ngay sau đó, vụ tai nạn được thông tin trên nhiều cơ quan báo chí và cho rằng xe tải gây tai nạn vừa đăng kiểm xong nhưng bị mất phanh gây tai nạn, trách nhiệm thuộc về Trung tâm đăng kiểm 3601S.

Để làm rõ, Công an TP. Thanh Hóa đã có đề nghị Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) giám định hai xe ô tô trên nhằm xác định nguyên nhân.

Ngày 31/8, Phòng kỹ thuật hình sự có kết luận giám định. Kết quả giám định về an toàn kỹ thuật của xe ô tô BKS 36C-048.38, kiểm tra ở trạng thái tĩnh cho thấy: Hệ thống lái độ dơ tay lái 15 độ, bánh xe có chuyển động, hệ thống phanh tay có tác dụng, hệ thống phanh chân đạp căng.

Kiểm tra ở trạng thái động cho thấy: xe ô tô BKS 36C-048.38 chạy trên đường nhựa, khô, phẳng mịn ở tốc độ 40km/h đường phanh bên phải nối liền với bánh trước phải thẳng đều và có chiều dài 8,4m, rộng 0,13m; đường phanh bên trái dài 3,92m, rộng 0,13m, vết bên trái mờ hơn bên phải.

Ở tốc độ 50km/h đường phanh bên phải nối liền với bánh trước phải thẳng đều và có chiều dài 12,9m, rộng 0,13m; đường phanh bên trái dài 11,5m, rộng 0,13m, vết bên trái mờ hơn bên phải.

Từ kết quả trên, tính toán theo công thức vận tốc qua vết phanh thì phanh của xe ô tô 36C-048.38 hoàn toàn phù hợp, phanh có tác dụng chứ xe không mất phanh như thông tin trước đó phản ánh. Kiểm tra tiếp thì hệ thống côn, ga, số có tác dụng; hệ thống còi, đèn bình thường, gương, gạt nước có tác dụng. Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã kết luận: Xe ô tô 36C-048.38 hệ thống phanh có tác dụng.

Tưởng Công an TP. Thanh Hóa sẽ căn cứ vào kết luận giám định của Phòng kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) để giải quyết vụ việc, thế nhưng, đến ngày 5/9, Công an TP. Thanh Hóa có văn bản gửi Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa có nội dung, kết luận kiểm tra xe ô tô 36C-048.38 lại khác hoàn toàn.

Văn bản của Công an TP. Thanh Hóa nêu: “ngày 29/8, Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) kiểm tra, xác định tình trạng an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô 36C – 048.38 tại Trung tâm đănng kiểm xe cơ giới đường bộ đơn vị 3603D (tại Đại lộ Võ Nguyễn Giáp, phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa).

Kết quả kiểm định:  Xe ô tô BKS 36C-048.38 không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó theo kết quả kiểm định về hiệu quả phanh trên băng thử: Hệ số sai lệch lực phanh giữa 2 bánh trên cùng một trục Ksl lớn hơn 25%; Hiệu quả phanh toàn bộ của xe không đạt mức giá trị tối thiểu quy định cho các loại phương tiện.

Căn cứ kết quả kiểm định xe 36C – 048.38 như trên, Công an TP. Thanh Hóa xác định nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT ngày 24/8, là do hệ thống phanh không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, mặc dù xe trên vừa được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (đơn vị 3601S) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT trước khi vụ TNGT xảy ra 2 giờ.

Tiếp đó, Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo báo cáo vụ việc, trong báo cáo, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa đã khẳng định: việc kiểm định phương tiện 36C-048.38 tại Trung tâm ngày 24/8 là đúng quy trình và tiêu chuẩn của Bộ GTVT, hệ thống phanh được kiểm tra trên thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn. Việc kiểm tra giám định ngày 25/8 (sau khi xảy ra tai nạn) của Phòng kỹ thuật hình sự đã khẳng định hệ thống phanh đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa còn cho rằng: Sau 5 ngày (thời điểm Công an TP. Thanh Hóa đưa xe đi kiểm tra kỹ thuật xe) xe bị tai nạn, tình trạng kỹ thuật của xe đã có nhiều thay đổi, nên việc kiểm tra, xác định lại xe trên dây truyền kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 3603D là không phản ánh đúng tình trạng kỹ thuật của phương tiện khi đến kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa và trước khi xảy ra tai nạn.

Trao đổi sự việc, ông Nguyễn Văn Khoát – Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (3601S) vẫn khẳng định, khi xe ô tô 36C-048.38 đến trung tâm kiểm định thì hệ thống phanh hoàn toàn đảm bảo an toàn. Trung tâm cũng đang xem xét các vấn đề có liên quan, khi đơn vị đang trong giai đoạn cổ phần hóa. Những thông tin như trên sẽ làm ảnh hưởng đến đơn vị.

Như vậy, vụ va chạm giao thông trên đang tồn tại thực tế hai vấn đề, Công an TP. Thanh Hóa thì khẳng định hệ thống phanh không đảm bảo an toàn, còn Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa lại khẳng định ngược lại./.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời