Vụ khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ bảo vệ rừng Lâm tặc lộng hành, cán bộ… không biết gì

Cập nhật 13/9/2013, 14:09:51

Được phân công nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng nhưng 2 cán bộ của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa đã buông lỏng để các đối tượng “lâm tặc” lộng hành, khai thác một lượng lớn gỗ quý trị giá trên 1 tỷ đồng.

Như Báo Gia Lai đã thông tin, ngày 5-9-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với các đối tượng: Nguyễn Đăng Hướng (SN 1977, Đội phó Đội Quản lý bảo vệ rừng) và Nguyễn Đình Hạnh (SN 1986, nhân viên bảo vệ rừng, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa) về hành vi “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
 

Số gỗ hương tang vật bị thu giữ tại khoảnh 6, tiểu khu 30.  Ảnh: T.D
Số gỗ hương tang vật bị thu giữ tại khoảnh 6, tiểu khu 30. Ảnh: T.D

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, cuối tháng 12-2012, lực lượng bảo vệ rừng Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa phát hiện một điểm tập kết gỗ quy mô lớn tại khoảnh 6, tiểu khu 30 (thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa). Khi lực lượng bảo vệ tiếp cận hiện trường, nhóm “lâm tặc” tháo chạy, để lại 61 hộp gỗ hương (nhóm I) và 2 chiếc máy tời độ chế cùng một số can đựng xăng, nước.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của huyện, gồm: Hạt Kiểm lâm, Viện Kiểm sát, Công an huyện Kbang cùng phía Công ty, chính quyền địa phương đã nhanh chóng tổ chức khám nghiệm, điều tra tại hiện trường. Qua đó xác định 61 hộp gỗ hương nói trên có tổng khối lượng 26,289 m3.

Đồng thời, theo vết trượt kéo gỗ còn hằn mới ở trong rừng, lực lượng chức năng đã phát hiện cách hiện trường khoảng 3 km tại khoảnh 3 và 4, tiểu khu 83 (lâm phần do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa quản lý, thuộc địa phận xã Krong, huyện Kbang) có 12 cây gỗ hương, đường kính từ 0,5 mét đến 1 mét mới bị cắt hạ. Nơi đây chỉ còn lại mùn cưa, bìa gỗ, cành ngọn và phần thân gỗ bị bộng, dập. Kết quả khám nghiệm xác định, khối lượng gỗ tròn bị thiệt hại của 12 cây gỗ hương hơn 61 m3.

Sau khi Hạt Kiểm lâm huyện Kbang ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển giao toàn bộ hồ sơ, Công an huyện Kbang đã khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, khoảnh 3 và 4 tiểu khu 83 và khoảnh 6 tiểu khu 30 là lâm phần được giao cho Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa quản lý theo quyết định của UBND tỉnh Gia Lai. Phía Công ty đã ra quyết định phân công cho lực lượng bảo vệ rừng của Công ty thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng tại các khu vực trên.

Cụ thể, Nguyễn Đăng Hướng được giao giữ chức vụ Đội phó Đội Quản lý bảo vệ rừng của Công ty kiêm Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Kon Lanh, Đak Rong. Còn Nguyễn Đình Hạnh được phân công phụ trách quản lý bảo vệ rừng, trong đó có khoảnh 3, tiểu khu 83. Đồng thời, trong kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bảo vệ rừng, truy quét “lâm tặc” trên địa bàn lâm phần quản lý từ ngày 1-12-2012 đến 28-2-2013, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa đã giao cho Nguyễn Đăng Hướng và Nguyễn Đình Hạnh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tại các khu vực được phân công cũng như có báo cáo, phối hợp để tiến hành các đợt truy quét “lâm tặc”.

Thế nhưng, theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa thì từ khi triển khai kế hoạch đến ngày 28-12-2012 (ngày phát hiện vụ việc) Nguyễn Đăng Hướng và Nguyễn Đình Hạnh không phát hiện và báo cáo gì về việc 12 cây gỗ hương tại tiểu khu 83 bị lâm tặc khai thác trái phép cho Công ty biết. Trong sổ nhật trình công tác, cả trước và trong thời gian xảy ra việc “lâm tặc” đốn hạ, xẻ hộp 12 cây gỗ hương, Nguyễn Đình Hạnh đều ghi “không phát hiện được gì” dù sự việc xảy ra trong thời gian dài, địa điểm khai thác và tập kết gỗ chỉ cách đường tuần tra khoảng 100 mét.

Trên cơ sở những chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang xác định, Nguyễn Đăng Hướng và Nguyễn Đình Hạnh được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng ở tiểu khu 30 và khoảnh 3, tiểu khu 83. Nhưng trong một thời gian dài, 2 đối tượng này không phát hiện, báo cáo và tổ chức các biện pháp công tác theo quy định, để xảy ra việc khai thác trái phép 10 cây gỗ hương tại khoảnh 3, tiểu khu 83 và 2 cây gỗ hương tại khoảnh 4 tiểu khu 83, thiệt hại tổng cộng hơn 61 m3 gỗ, trị giá 1.160.605.880 đồng. Trong đó, Hướng và Hạnh phải trực tiếp chịu trách nhiệm về việc 10 cây gỗ hương bị khai thác trái phép tại khoảnh 3, tiểu khu 83 có khối lượng gần 57 m3 với trị giá thiệt hại hơn 1,084 tỷ đồng.

 

Theo Gialai online


Lượt xem: 25

Trả lời