Từ năm 2025 phương hướng tuyển sinh sẽ không biến động

Cập nhật 11/12/2023, 08:12:26

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có sự thay đổi đó là học sinh chỉ thi tốt nghiệp với 4 môn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp, nhiều trường đại học cho biết, những thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh, bởi các trường hiện sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển không phụ thuộc nhiều vào kết quả kỳ thi này.

Trong bối cảnh tự chủ đại học, các trường sẽ đưa ra phương thức phù hợp nhất để chọn người học phù hợp.

Những năm gần đây, các trường đại học đã đưa ra nhiều phương thức xét tuyển theo xu hướng giảm dần tỷ lệ tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì thế, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều trường đại học cho biết, phương hướng tuyển sinh năm 2024 và từ năm 2025 về cơ bản vẫn giữ ổn định như hiện nay.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, nhà trường sẽ giữ ổn định chỉ tiêu cũng như phương thức xét tuyển như năm 2023 với khoảng 18% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, giảm 7% so với năm 2023, tăng tương ứng phương thức xét tuyển kết hợp lên 80%, phương thức tuyển thẳng là 2%.

Dự kiến từ năm 2025, trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thông đồng thời nghiên cứu mã xét tuyển theo ngành, nhóm ngành trường.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn thi 4 môn, nên các trường dự kiến, tổ hợp môn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp sẽ giảm so với hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết: “Khó nhất hiện nay đó là sự dự báo của số thí sinh sẽ lựa chọn theo hướng nào. Nếu các ngành không đưa ra các tổ hợp thì lại không có nguồn thí sinh để tuyển nên tôi nghĩ rằng Bộ Giáo dục- Đào tạo cũng nên cho các em đăng ký sớm về việc tự chọn”.

Giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp mà sử dụng kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển là xu hướng mà nhiều trường đang áp dụng. Việc các trường đại học đa dạng phương thức tuyển sinh vừa giúp trường tuyển được những thí sinh phù hợp nhất cho các ngành nghề đào tạo, vừa không bị ảnh hưởng nhiều khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự thay đổi.


Lượt xem: 5

Trả lời