Trụ cầu Chu Va bọc gạch: Các chuyên gia lên tiếng

Cập nhật 06/3/2014, 08:03:06

Việc sử dụng gạch tạo mỹ quan cho cầu là tối kỵ bởi nó ảnh hướng tới kết cấu của cầu, đe dọa an toàn của phương tiện lưu thông

Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu có báo cáo gửi các cơ quan về trụ cầu treo Chu Va 6 bọc gạch là để đảm bảo tính mỹ thuật, dư luận hoài nghi về báo cáo này, còn các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng khẳng định dù trong bất cứ trường hợp nào thì việc bọc gạch chứng tỏ trụ cầu có vấn đề và cho rằng không thể giải thích theo chiều hướng do bề mặt bê tông xù xì nên phải bọc gạch cho đẹp hơn được.
 

Nhà thầu thi công ốp thêm gạch ngoài phần trụ bê tông đảm bảo tính thẩm mỹ. (Ảnh: VTC 14)

Là người nhiều kinh nghiệm trong xây dựng cầu đường, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức chuyên gia cầu đường của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khẳng định, trong thiết kế xây dựng cầu đường bộ, đặc biệt là cầu treo miền núi, việc sử dụng gạch để tạo mỹ quan cho cầu là tối kỵ, bởi điều này ảnh hướng tới kết cấu của cầu, đe dọa đến an toàn của phương tiện lưu thông.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức cho biết: “Việc đổ bê tông đã đủ đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, nên chúng tôi nghi ngờ về việc độn gạch vào trụ cầu. Còn theo giải thích của Giám đốc sở giao thông về tính thẩm mỹ, tạo khoảng không cho phương tiện lưu hành thì lại không có lợi ích về mặt kinh tế…”

Theo kỹ sư Lê Tuấn Bảo, người có hơn 10 năm tham gia tư vấn, thiết kế cầu treo ở các tỉnh miền núi thì hiện nay, chỉ có 3 loại trụ cầu treo gồm trụ làm bằng gỗ, bê tông cốt thép và làm bằng thép chịu lực. Trong các tài liệu và văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải ban hành cũng không có bất kỳ quy định nào cho phép đơn vị thi công xử dụng gạch làm trụ cầu, hoặc tạo mỹ thuật cho trụ cầu treo.

Ông Lê Tuấn Bảo khẳng định: “Việc dùng gạch để tạo tính thẩm mỹ bề mặt trụ cầu không thuyết phục, vì có rất nhiều cách để tạo tính thẩm mỹ như sử dụng sơn… Còn trong trường hợp  bên trong trụ cầu có bê tông cốt thép mà phía ngoài sử dụng gạch để bao bọc, xét về mặt kết cấu lại càng không phù hợp, vì gạch và bê tông cốt thép có mức độ chịu lực khác nhau…”
 

Trụ cầu Chu Va không đảm bảo chất lượng vì được bọc bằng gạch?

 

Một số chuyên gia khác nhận định, từ thực tế hiện trường có thể thấy rằng cầu treo Chu Va 6 khó có thể đảm bảo các tiêu chí về an toàn và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Phó giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phân tích, khi đổ bê tông, việc ghép cốt pha là rất quan trọng, còn nếu khi đổ bê tông, cốt pha không chịu được lực khi đầm và sức nặng của bê tông, dẫn đến bị lồi lõm và phải dùng gạch bao quanh để tạo tính thẩm mỹ thì lại càng không đảm bảo các tiêu chuẩn của bê tông cốt thép.

Thảm họa sập cầu Chu Va 6 xảy ra đã hơn 10 ngày nay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập tổ điều tra độc lập. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân, những kết luận cụ thể, khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Còn cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu vẫn cho rằng không thể khởi tố hình sự vụ án sập cầu treo làm 8 người chết, hơn 30 người bị thương.

Chủ đầu tư xây dựng cầu treo Chu Va 6 là Ủy ban nhân dân huyện Tam Đường, tư vấn thiết kế là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn thiết kế Công nghiệp Lào Cai, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, tư vấn giám sát là Ban quán lý dự án huyện Tam Đường. Dư luận cả nước đang chờ những câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân vụ sập cầu treo này từ phía các cơ quan chức năng./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời