Trăm người ngủ giữa trời sau trận hỏa hoạn 13 căn nhà

Cập nhật 02/12/2015, 10:12:25

Nhà cháy rụi, tài sản mất sau trận hỏa hoạn, đêm qua nhiều gia đình bồng bế nhau ra vỉa hè ở trung tâm Sài Gòn ngủ trong cảnh màn trời chiếu đất.

Khuya 1/12, gần trăm người mất nhà trong trận hỏa hoạn đã mắc võng, kê giường xếp nằm trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt, Yersin (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1). Người già nằm co ro, những đứa trẻ cuộn mình trong chăn mỏng, ngủ li bì. Nhiều vật dụng như tivi, tủ lạnh, quần áo… chất thành đống, ngổn ngang.

hang-tram-nguoi-ngu-giua-sau-tran-hoa-hoan-13-can-nha

Anh Hóa ngồi thẫn thờ dưới lòng đường sau trận hỏa hoạn chiều 1/12. Ảnh: Duy Trần

Ngồi bệt dưới lòng đường, chỉ mặc chiếc quần đùi, ông Phạm Văn Hóa cầm hộp cơm nguội lạnh, thẫn thờ nhìn về ngôi nhà bị cháy nằm sâu trong hẻm. Người đàn ông 43 tuổi thức canh cho con và mấy đứa cháu ngon giấc.

"Tui sao cũng được, tội mấy đứa nhỏ, mất nhà phải nằm phơi sương gió ngoài đường. Hôm nay vậy rồi những ngày sau thế nào, thiệt tui không dám nghĩ đến", anh Hóa thở dài.

Bỏ lại hộp cơm vào bọc nylon, người đàn ông cho biết từ trưa đến giờ không nuốt nổi thứ gì sau biến cố của gia đình và hàng xóm. Ông kể, chiều 1/12 đang nằm trong nhà thì giật mình bởi những tiếng la thất thanh "cháy, cháy". Thò đầu ra thấy khói nghi ngút, ông ôm vội đống quần áo phóng như bay xuống đường. Ngọn lửa cũng bén đến ngôi nhà gỗ ngay sau đó.

"Tivi, tủ lạnh và hầu hết đồ đạc không mang theo được. Bao nhiêu tài sản tích cóp cháy rụi hết, giờ coi như trắng tay. Thu nhập tui cũng ba cọc ba đồng vừa đủ trang trải qua ngày, biết bao giờ mới mua lại được", giọng người đàn ông làm nghề xe ôm trầm hẳn.

Ngôi nhà dựng bằng cây vừa cháy rụi của ông Hóa rộng 2,6 m, dài 4 m nhưng được dựng thành 3 tầng và là nơi sinh sống của đại gia đình gần 10 người. Ông chạy xe ôm, các con sống chung nhà đều đi làm nhưng không có công việc ổn định.

"Cả khu ổ chuột này ai cũng nghèo như nhau, mà có nghèo mới sống ở đây. Hy vọng chính quyền địa phương giúp đỡ nơi ăn chốn ở thời gian tới để chúng tôi có nơi chui ra chui vô, các cháu được đi học", anh Hóa bày tỏ.

hang-tram-nguoi-ngu-giua-sau-tran-hoa-hoan-13-can-nha-1

Nhiều người chịu cảnh ngủ vỉa hè với gió, sương lạnh. Ảnh: Duy Trần

Nằm trên võng, tay gác trán, mắt nhìn xa xăm, bà Huỳnh Thị Hà thỉnh thoảng trông sang hai đứa cháu đang ngủ li bì, thở dài. Bà nói rằng đến giờ vẫn không muốn tin căn nhà của gia đình đã thành đống tro tàn. "Hôm qua còn nằm nhà, đêm nay đã ngủ ngoài đường. Cái tivi lúc chiều bưng ra không kịp giờ không biết sao nữa. Mọi thứ đột ngột, nhanh quá. Chỉ hy họng bên trong nhà còn sót lại một số thứ có thể dùng được", bà Hà nghẹn giọng.

Ôm đứa cháu đang học lớp 6 vừa giật mình tỉnh giấc, người đàn bà 54 tuổi vỗ về. "Bà cháu chúng tôi giờ là người vô gia cư rồi, không biết ngày mai sẽ như thế nào. Sắp nhỏ chẳng biết ăn uống, học hành ra sao vì cha mẹ nó với cả tui cũng khổ, kiếm không ra tiền", bà Hà nói, vẻ lo lắng.

Bà Trần Thị Lệ (54 tuổi) cho biết, căn hộ nhỏ hẹp 3 tầng trong khu chợ này có 10 người trong gia đình sinh sống. Bà mới vừa ẵm cháu ra ngoài thì nghe hô hoán cháy. "Bây giờ tôi không còn bộ quần áo để mặc, mới được bà bạn gần đây cho mượn đồ thay", bà Lệ lau nước mắt.

>>> Ảnh: Người Sài Gòn ngủ lòng đường, vỉa hè sau trận hỏa hoạn

Với ông Trần Bá Hùng (52 tuổi), đây là lần thứ 2 gia đình ông đối diện với "bà hỏa". Vài chục năm trước, khi ba mẹ ông còn sống, chợ cũng bị cháy làm cả gia đình không chốn nương thân.

Sau này, gia đình gom tiền mua mảnh đất 9 m2 xây lên 4 tầng. Hiện 12 người trong nhà phải ra đường hoặc ở nhờ bạn bè, người thân. Trước khi xảy ra cháy, do cúp điện, nóng quá nên ông ra đầu hẻm ngồi chơi, hóng mát. Ngọn lửa bùng phát, ông chạy vào cứu tài sản nhưng tàn lửa rơi khắp trên đầu, không thể đi thêm được.

"Nhiều người bồng bế nhau chạy ra ngoài nói 'cháy lớn lắm đừng vào'. Giấy tờ cả đại gia đình tôi cháy hết rồi", ông Hùng kể.

hang-tram-nguoi-ngu-giua-sau-tran-hoa-hoan-13-can-nha-2

Một bé trai ngủ trên võng xếp trên vỉa hè đường Yersin. Ảnh: Duy Trần

Bà Hoàng Thị Thu Liên – Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh – cho biết, địa phương đã bố trí một phần người dân có nhà bị cháy vào nghỉ tạm tại đình Nhơn Hòa gần đó, chờ sắp xếp chỗ ở vào 26 căn hộ chung cư. Bước đầu, phường đã vận động các mạnh thường quân được 30 triệu đồng, hỗ trợ các hộ dân vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Theo bà Liên, những căn nhà bị cháy thuộc khu bán gà, gạo của chợ đầu mối Cầu Ông Lãnh có từ trước năm 1975. Khu này có diện tích 6.700 m2 với 250 hộ và 756 nhân khẩu, có nhiều nhà "ổ chuột", che chắn bằng miếng gỗ tạm bợ. Phía trên là đường dây điện, cáp viễn thông chằng chịt.

Năm 1971, khu chợ Cầu Ông Lãnh này từng bị hoản hoạn thiêu rụi gần như toàn bộ. Đến năm 1999, chợ này lại cháy lớn, tiểu thương dần chuyển sang các chợ khác buôn bán.

Theo VN EXpress


Lượt xem: 41

Trả lời