Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa

Cập nhật 11/4/2015, 09:04:07

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 10-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Khu dân cư Đại Doanh Thôn thuộc phường Đại Doanh Thôn, khu Hồng Tháp, TP Ngọc Khuê, tỉnh Vân Nam để tìm hiểu về thực tế xây dựng và phát triển nông thôn. Lãnh đạo TP Ngọc Khuê và Khu dân cư Đại Doanh Thôn vui mừng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm.

 

 
Đồng chí Vương Gia Thụy, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Lý Kỷ Hằng, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam tiễn và trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng album ảnh tại sân bay Trường Thủy (tỉnh Vân Nam). 	Ảnh: TTXVN
Đồng chí Vương Gia Thụy, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Lý Kỷ Hằng, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam tiễn và trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng album ảnh tại sân bay Trường Thủy (tỉnh Vân Nam). Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian trao đổi với lãnh đạo TP Ngọc Khuê và Khu dân cư Đại Doanh Thôn về chính sách đất đai, nhà ở, phúc lợi xã hội. Lãnh đạo địa phương đã báo cáo Tổng Bí thư bước đường phát triển của Khu dân cư, từ một thôn nghèo khó trở thành nơi được mệnh danh là "Đệ nhất thôn" của tỉnh Vân Nam. Để thực hiện được kỳ tích này, một trong những yếu tố rất quan trọng là sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm của Bí thư Liên chi bộ khu dân cư Nhiệm Tân Minh và các đảng viên ở đây. Năm 1978, vốn cố định tập thể của toàn thôn không đến 50.000 nhân dân tệ, thu nhập bình quân đầu người là 167 nhân dân tệ. Đến năm 2014, tổng thu nhập kinh tế của toàn thôn đạt tới 8,7 tỷ nhân dân tệ, thu nhập bình quân của người nông dân đạt hơn 24.000 nhân dân tệ. Cùng với phát triển kinh tế, khu dân cư đã lần lượt đầu tư hơn 300 triệu nhân dân tệ để xây dựng cơ sở hạ tầng công ích, chợ, nhà máy lọc nước, hai đường xa lộ cao cấp, trung tâm sinh hoạt người cao tuổi, trung tâm y tế, nhà trẻ, trường tiểu học… Các khu nhà khang trang lần lượt ra đời, diện tích ở bình quân mỗi người đạt hơn 50m2.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Khu dân cư Đại Doanh Thôn – nơi được coi là một điển hình về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu cùng giàu ở Trung Quốc. Tổng Bí thư đánh giá cao việc khu dân cư đã tự dựa vào sức mình để làm giàu cho tất cả người dân, phát triển kinh tế tập thể do người dân làm chủ, bảo đảm phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đời sống văn hóa cho mọi người. Đây là mô hình tốt để Việt Nam có thể tham khảo.

* Chiều 10-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình. Bức điện có nội dung: "Rời TP Côn Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa, tôi xin gửi tới đồng chí và qua đồng chí, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời cảm ơn chân thành về những tình cảm hữu nghị thắm tình đồng chí, anh em và sự đón tiếp trọng thị, chu đáo mà Đảng, Chính phủ, nhân dân Trung Quốc anh em cũng như cá nhân đồng chí đã dành cho tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, những kết quả tích cực đạt được trong chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, vì sự phát triển của hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tôi mang theo những ấn tượng sâu sắc về đất nước Trung Quốc giàu đẹp đang phát triển mạnh mẽ, người dân Trung Quốc giàu lòng mến khách và niềm tin về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta.

Tôi chân thành chúc nhân dân Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư, sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đi sâu cải cách toàn diện, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc…".

Theo Hà Nội mới


Lượt xem: 64

Trả lời