Quảng Trị đề nghị vừa khai thác, vừa thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Cập nhật 08/5/2024, 07:05:16

Cao tốc Cam Lộ -La Sơn đang khai thác, tỉnh Quảng Trị đề nghị, việc đầu tư mở rộng cần có phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến, vừa khai thác, vừa tổ chức thi công mở rộng tuyến đường này để giảm tải cho Quốc lộ 1A.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư rà soát, đề xuất quy mô đầu tư phù hợp với phạm vi đã giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Tỉnh Quảng Trị đề nghị bổ sung đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Cam Lộ – La Sơn và cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo với Tỉnh lộ 579 theo quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, cao tốc Cam Lộ-La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 37km nhưng không có đường ngang kết nối. UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị đầu tư tuyến kết nối tại nút giao giữa cao tốc Cam Lộ – La Sơn với Quốc lộ 15D về Quốc lộ 1A dài khoảng 8km để kịp thời phân luồng giao thông khi xảy ra sự cố trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, tạo điều kiện cho các xe đi từ Quốc lộ 1A tiếp cận với cao tốc này.

Đối với việc bố trí Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị tư vấn cần nghiên cứu phương án kết hợp trạm dừng nghỉ, điểm quay đầu xe, trạm sửa chữa xử lý sự cố, trạm xăng ở giữa hai làn xe. Do cao tốc Cam Lộ – La Sơn đang khai thác, tỉnh Quảng Trị đề nghị việc đầu tư mở rộng cần tính toán cụ thể, có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Chủ đầu tư cần bổ sung hệ thống điện chiếu sáng tại các vị trí có làn dừng khẩn cấp, điểm quay đầu, vị trí nguy cơ mất an toàn giao thông…

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, trong phương án thi công cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đề nghị vừa thi công, vừa khai thác đường hiện tại để giảm áp lực lưu lượng xe cho Quốc lộ 1A và các đường khác.

“Hiện nay, mặt bằng cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã giải tỏa xong, đảm bảo nâng cấp lên 4 làn xe. Về nguyên tắc, đường đang khai thác thì không thể cấm xe, vì vậy đề nghị trong biện pháp thi công cần nghiên cứu vừa thi công, vừa khai thác. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có phương án thi công hợp lý. Bây giờ, nếu dồn phương tiện về Quốc lộ 1A thì sẽ quá tải”, ông Lê Đức Tiến nói.

Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện đang khai thác với chiều dài 98,35km. Các đoạn tuyến quy mô 2 làn xe và các đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe, vận tốc khai thác tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Hiện nay, cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã cơ bản giải phóng mặt bằng đảm bảo cho việc nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ Cam Lộ – La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đến nay, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này đang lấy ý kiến của các địa phương và cơ quan liên quan.

Theo đó, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh với nền đường rộng từ 22m đến hơn 23m và đầu tư bổ sung hoàn chỉnh 3 nút giao khác mức liên thông với cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Tổng mức đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng.


Lượt xem: 2

Trả lời