Thi thăng hạng viên chức không sát thực tiễn, tốn kém nên bỏ là phù hợp

Cập nhật 11/9/2023, 07:09:51

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, đại diện Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đều có quan điểm, việc thi thăng hạng viên chức không sát thực tiễn, tốn kém, lãng phí, nên bỏ thi là phù hợp.

Trả lời câu hỏi của PV VOV.VN liên quan đến vấn đề bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên thì tạo thuận lợi gì và giúp cải thiện tình trạng giáo viên nghỉ việc như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, bất cứ nghề nghiệp gì thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng đều có nhu cầu thăng tiến trong công việc của mình.

Với đội ngũ nhà giáo được thăng hạng, không chỉ chứng tỏ năng lực nghề nghiệp mà còn liên quan đến chế độ chính sách, chế độ tiền lương.

Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo, hướng tới bỏ hình thức thi thăng hạng, chỉ còn xét thăng hạng: “Dù thi hay xét thăng hạng cũng đều với mục đích đánh giá năng lực, chuyên môn nghiệp vụ. Với hình thức xét thăng hạng, có yêu cầu nhiều nội dung, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và cần cả một quá trình để giáo viên hình thành, phát triển năng lực; còn thi phải ôn thi, chuẩn bị kiến thức, chi phí tốn kém trong tham gia. Xét thăng hạng sẽ đánh giá cả một quá trình, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, chính xác hơn”.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh, việc giáo viên được đánh giá minh bạch chính xác rất quan trọng, mang lại động lực rất tốt cho đội ngũ giáo viên, tạo động lực thêm cho giáo viên gắn bó cống hiến.

“Đây chỉ là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng giáo viên bỏ việc thôi chứ không phải tất cả”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Cùng trả lời câu hỏi này, ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, vấn đề bỏ thi thăng hạng viên chức được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua.

Theo ông Minh, quy định thăng hạng với hai hình thức thi hoặc xét đã được nêu rõ trong luật, đã có sự phân cấp cho các bộ, ngành. Tuy nhiên, quá trình thi thấy có nhiều khó khăn, dù đã phân cấp, nhưng nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn chưa ban hành thông tư (chỉ một vài bộ ban hành) nên khó tiến hành.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, việc thi còn hình thức, không phản ánh được thực chất. Với số lượng viên chức rất lớn, gần 2 triệu người nên việc thi gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, người thi phải có chứng chỉ chuyên ngành, đây chính là hạn chế, rào cản.

Ngoài ra, theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, việc tổ chức thi sẽ gây rất nhiều tốn kém về thời gian, công chức, chi phí: “Do vậy, việc bỏ thi sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội”.

Theo ông Minh, Bộ Nội vụ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về vấn đề này. Kết quả, có 94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi nâng thăng hạng viên chức. “Nếu bỏ thi thăng hạng sẽ khắc phục được những vướng mắc bất cập trên, đồng thời giảm áp lực cho đội ngũ viên chức”, ông Minh khẳng định.

Đồng tình với nhận định của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, ông Minh so sánh, thi sẽ không sát được với thực tiễn, còn xét thăng hạng sẽ đánh giá được “đúng người, đúng việc”. Mặt khác, xét thăng hạng sẽ giảm được thủ tục hành chính trong bổ nhiệm viên chức.


Lượt xem: 3

Trả lời