Thầy giáo quân hàm xanh: người gieo chữ trên hòn đảo địa đầu Tổ quốc

Cập nhật 06/1/2020, 09:01:12

Thầy giáo quân hàm xanh: người gieo chữ trên hòn đảo địa đầu Tổ quốc

Đến đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau những ngày đầu tiên năm mới 2020, nơi đầu tiên chúng tôi tìm tới là lớp học tình thương dành cho con em ngư dân và cư dân trên đảo do Đồn Biên phòng Hòn Chuối tổ chức. Những thầy giáo, người gắn bó nhất với các học trò nhỏ nơi đảo nhỏ ở đây không ai khác chính là các chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Chuối – những “thầy giáo mang quân hàm xanh”.

Đưa con chữ vượt ngàn sóng gió ra đảo xa nơi địa đầu Tổ quốc là câu chuyện khiến bất cứ ai cũng phải cảm phục với tấm lòng của các chiến sĩ trên đảo với bà con ngư dân. Đó không chỉ là sự gắn kết tình quân dân mà còn là nhiệt huyết, tâm tình của những người lính đảo muốn đưa cái chữ tới các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi đảo xa.

So với nhiều năm trước đây, lớp học hiện nay đã kiên cố hơn, có sân vui chơi cho các em giống như trong đất liền. Nhưng lớp học có một điều đến nay không hề thay đổi. 23 học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đang cùng học chung một phòng học. Trong đó, lớp 1 có số học sinh đông đảo nhất, còn các lớp khác khoảng từ 1-2 em. Các lớp được phân chia các dãy bàn, các khu vực bảng khác nhau. Thầy Lê Hon Đa (SN 1992, ở Cái Nước, Cà Mau), đang là binh Nhất, Đồn Biên phòng Hòn Chuối đang cầm tay, hướng dẫn các trò lớp vỡ lòng từng con chữ ê a…

Ước mơ đứng lớp của người lính

Đứng lớp hơn nửa năm nay thay Đại úy, thầy giáo Trần Bình Phục, thầy Lê Hon Đa chia sẻ, đây là khu vực biển đảo xa xôi, khó khăn nên khi nhận nhiệm vụ, điều cảm nhận trước tiên của mình là tự hào và những ngày tháng, những kỷ niệm gắn bó với các em học sinh là vô cùng đặc biệt.

“Ban đầu khi được giao lớp thay thầy Phục đi học, tôi cảm thấy rất bất ngờ và cả vui mừng vì đây là một nhiệm vụ thiêng liêng, là được “gõ đầu trẻ”, được nâng bước các em đến trường”, thầy giáo Hon Đa nói.

Lớp chỉ có 23 học sinh, nhưng bao gồm nhiều lứa tuổi, nhiều cấp độ lớp khác nhau. Học sinh tại đây đa số là con em các hộ nghèo. Các em chỉ đi học buổi sáng và buổi chiều về phụ giúp gia đình đi đánh bắt, đi khiêng vác đồ thuê cho các cửa tạp hoá trên đảo. Tất cả các em đi học đều miễn phí, trong đó, lớp có 2 học sinh là “em nuôi” của đồn Biên phòng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng mỗi tháng.

Tiếp quản lớp, thầy Hon Đa tự nhận rằng mình không khỏi bỡ ngỡ tại thời điểm mới nhận nhiệm vụ này: “Tôi đôi khi không biết cách làm sao để dạy được cùng lúc nhiều học sinh ở các cấp độ lớp khác nhau như vậy, hay không biết làm sao để các em tập trung vào bài giảng và tập trung học”.

Hành trang khi trở về có thêm tình yêu của các học trò nhỏ

Sáu tháng gắn bó, với những quyết tâm chinh phục các học trò nhỏ đến những khi hăng say đứng trên bục giảng, thầy Hon Đa không giấu niềm xúc động khi thời điểm chia tay tới gần.

“Khi mình ở một nơi nào, gắn bó với nơi nào thì mình sẽ có tình cảm nhất định. Với tôi, đi lính đã là một quyết định đặc biệt và đi lính lại được đi dạy lại càng đặc biệt hơn. Khi về, tôi sẽ có thêm hành trang trong balô là rất nhiều kỷ niệm, trong đó nhớ nhất là lớp học này. Và biết đâu có một ngày tôi sẽ được gặp những học trò của mình ở trên đất liền”, thầy Hon Đa nói.

Nhiều lúc cũng “đau đầu” với các trò nhỏ, những trò quậy phá “nhất quỷ nhì ma”, nhưng chính như vậy thầy lại càng hiểu trò hơn, thương hơn cái lý do trò sao không đến lớp. Chính tình cảm này đã thôi thúc thầy để yêu công việc và yêu hơn các học trò của mình. Lớp học chỉ diễn ra trong buổi sáng từ 8-11h các ngày trong tuần. Do vậy, để tìm hiểu và gần gũi hơn với học trò, thầy Hon Đa đã cùng các em lao động hay có tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài giờ tại sân chơi của trường. Thông qua đó, thầy sẽ lồng ghép các bài học và nhắc nhở trò tự giác, biết yêu quý thiên nhiên, bảo vệ môi trường cảnh quan của đảo.

Chinh phục các học trò tinh nghịch có lẽ là thử thách lớn nhất với thầy Hon Đa khi các em đã quen thuộc và dành rất nhiều tình cảm cho thầy Phục sau nhiều năm gắn bó. Mỗi thầy có một cách dạy khác nhau và phải sau một quá trình, các học trò mới quen được với cách dạy mới. Khi các em hiểu được và cảm nhận được sẽ đi theo cách dạy của thầy.

Tại lớp học, các phép tính được dạy qua các bài hát để các em nhỏ thấy hứng thú hơn, học tập và tham gia sôi nổi hơn. Khi đó cả thầy cả trò cùng hát, cùng gắn kết với nhau, hiểu nhau hơn.

“Tôi cũng cho các em thi vẽ tranh, thi giải toán và cả tổ chức các “mini game” – em nào trả lời trước, trả lời đúng sẽ được nhận quà, qua đó để tạo động lực cho các em tham gia đóng góp vào bài học”, thầy Hon Đa hào hứng chia sẻ về các giờ lên lớp của mình.

 Tết trung thu giữa bão lớn

“Tất cả đều rất khác biệt với trong đất liền, những dịp lễ có gì ta sẽ tổ chức đó và mỗi dịp sẽ đều để lại những kỷ niệm khó quên”.

Nói về kỷ niệm nhiều cảm xúc và khó quên nhất cùng các học trò của mình, thầy Hon Đa kể về lễ đón Trung Thu năm 2019 được thầy và trò tổ chức ngay tại lớp học. Khi đó, thầy và trò đã che kín cửa sổ để tạo bầu không khí như ban đêm cho các em học sinh đón Trung Thu: “Hôm đó là bão, sóng lớn nên đoàn sinh viên không thể ra được để tổ chức Trung Thu cho các em và lớp đã tự tổ chức. Các em không thể lên lớp vào buổi tối nên chúng tôi đã đón rước đèn và “trông trăng” vào ban ngày. Đây là kỷ niệm đáng nhớ với tôi cùng các em học sinh”.

Rất nhiều em học sinh lớp 1-2 có sức học tốt, gia đình đã chuyển vào đất liền để có điều kiện học tập tốt hơn: “Dù các em học ở đây không mất học phí và thường xuyên được quan tâm, tặng quà, nhưng chắc chắn điều kiện không được tốt như trong bờ. Các thầy sát sao từng học sinh để nắm được học lực của các em để, thông báo với gia đình tạo điều kiện cho các em được học tập tốt nhất”.

 Theo thầy Hon Đa, lớp học chỉ đến lớp 5 và chỉ được cấp bằng Tiểu học, nhưng nhiều gia đình không có điều kiện đưa con em vào bờ học tiếp. Do vậy, có thêm lớp 6 để các em vẫn được tới lớp, để được dạy thêm và mở mang kiến thức.

Với những đứa trẻ đang cùng cha mẹ bám trụ trên hòn đảo địa đầu Tổ quốc, tình cảm của các em dành cho thầy cũng thật đong đầy mà hồn nhiên giản dị, với bó hoa rừng cho ngày 20/11 hay bài hát “Mình cùng nhau đóng băng” của nhạc sĩ Tiên Cookie…

“Mình cùng nhau đóng băng trước giây phút chúng ta chia xa. Để mình được sống trọn vẹn khoảnh khắc thiêng liêng lúc này…” – bài hát nói về cảm xúc chia tay tuổi học trò, được các em học sinh thể hiện, cũng giống như một món quà để thầy Hon Đa mang theo trong hành trang khi trở về đất liền./.

Theo VOV

Lượt xem: 58

Trả lời