Sức trẻ trên đảo thanh niên Bạch Long Vĩ

Cập nhật 20/3/2023, 08:03:57

Trên đảo Bạch Long Vĩ, tròn 30 năm qua, các thế hệ thanh niên xung phong luôn nỗ lực, không ngừng cống hiến, chung tay phủ “sắc xanh” lên mảnh đất khô cằn… để hôm nay, đã có những căn nhà xây dựng kiên cố, đường sá, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, quảng trường, công viên… cùng những gương mặt rạng rỡ nụ cười.

Cuối năm 2006, khi vừa rời ghế nhà trường cấp 3, chị Phạm Thị Trang đã hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn thanh niên xã An Đồng, huyện An Dương (TP Hải Phòng) tình nguyện ra sinh sống, lập nghiệp trên đảo Bạch Long Vĩ. Khi đó, hòn đảo rộng vài km2 như không có người ở do nước ngọt khan hiếm, đất đai cằn cỗi, chỉ có cát trắng và xương rồng. Cuộc sống càng khó khăn bởi trên đảo không có điện, không có sóng viễn thông…

“Năm tôi ra đảo hoang sợ lắm, các hàng cây ở đường bây giờ lúc ấy chúng tôi mới đi trồng, chăm sóc và bây giờ nó đã to, cao như thế này rồi. Chúng tôi tham gia nhiều hoạt động, chăm sóc công viên, cảnh quan, vệ sinh môi trường, các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh… Qua nhiều năm gắn bó, cuộc sống cũng ổn định dần. Tôi xác định đây là quê hương thứ 2 của mình…”, chị Phạm Thị Trang chia sẻ.

Với chị Nguyễn Thị Hà, “công dân” đã có 20 năm gắn bó với Bạch Long Vĩ thì cuộc sống ở đảo hiện không khác nhiều so với đất liền. Trên đảo đã có Trường học liên cấp từ mẫu giáo đến hết cấp 1, Trung tâm y tế quân dân y, Nhà văn hóa, quảng trường, công viên… đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân. Có lẽ, điều khác biệt lớn nhất của người dân trên đảo là làn da nâu rám bởi nắng, gió.

Chị Hà vui vẻ nói: “Những lúc khó khăn, 2 vợ chồng luôn động viên nhau cùng vượt qua. Cá nhân tôi thấy yêu hòn đảo này từ những thứ đơn sơ, bình dị nhất, khi nhìn những hàng cây, những cánh phi lao, hay những bụi hoa do chính tay chúng tôi chăm sóc, được xanh mơn mởn như hôm nay khiến mình cũng thấy tự hào vì được đóng góp chút công sức để xây dựng đảo, đấy là động lực để mình hăng say công việc quên đi khó khăn”.

Vượt qua biết bao khó khăn thiếu thốn, những người như chị Hà, chị Trang cùng quân dân huyện đảo đã nỗ lực, chung sức xây dựng Bạch Long Vĩ ngày càng phát triển. Dấu ấn các thế hệ thanh niên xung phong đã ghi trên tất cả các công trình xây dựng và cả từng gốc cây, khóm hoa trên đảo. Có thể kể đến như Công trình cải tạo nhà ở, hội trường thanh niên xung phong; Trung tâm văn hóa thể thao thanh thiếu nhi; Công viên tuổi trẻ; các công trình hồ chứa nước ngọt; dự án điện gió, điện mặt trời kết hợp với máy phát điện… Đến nay Tổng đội thanh niên xung phong đã thực hiện 12 công trình, dự án quan trọng, với tổng mức đầu tư trên 261 tỉ đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân huyện đảo.

 

Ông Trần Văn Hiên, Liên đội trưởng Liên đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ cho biết: “Nhiều thanh niên xung phong đã trưởng thành và hiện đang đảm nhiệm những vị trí cán bộ chủ chốt, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh huyện đảo. Khi huyện đảo đã dần đi vào ổn định, lực lượng thanh niên xung phong vẫn đang khẳng định sức trẻ, sự xung kích trên mọi công việc, tham gia phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh, công tác vệ sinh cảnh quan môi trường… Nhiều vất vả, khó khăn, nhưng mọi người vẫn khắc phục để bám biển bảm đảo, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích của tuổi trẻ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền đất nước. Hiện đời sống vật chất, thu nhập của TNXP cũng còn khá thấp. Chúng tôi cũng rất mong các cấp quan tâm hơn nữa để thời gian tới để thu hút nhiều lực lượng trẻ tiếp tục ra xung kích, xây dựng đảo”.

Từ 62 đội viên Đội thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ ra đảo ngày 26/3/1993, lớp lớp các thế hệ thanh niên xung phong sau này đã tình nguyện tham gia xây dựng, bám biển giữ đảo và bảo vệ Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Tròn 30 năm qua, thanh niên xung phong Hải Phòng nói chung và thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ nói riêng đã phát huy được vai trò trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, để huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong phát huy tinh thần thanh niên xung kích tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.


Lượt xem: 3

Trả lời