Ngày 22/5, Bộ GTVT đã có công văn 5182 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khánh thành cao tốc Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết sau khi 2 tuyến này đã cho xe ô tô lưu thông từ 10h ngày 19/5.
Theo Bộ GTVT, ngày 12/5/2023, Bộ GTVT đã có công văn số 4907/BGTVT-CQLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự kiến tổ chức lễ khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam 2017-2020 (giai đoạn 1) gồm: Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết vào ngày 19/5/2023.
Tuy nhiên, do một số lý do khách quan, Bộ GTVT đã tổ chức khai thác 2 đoạn tuyến này ào ngày 19/5/2023, nhưng chưa tổ chức lễ khánh thành.
Vì vậy, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lễ khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc là Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết dự kiến vào sáng Chủ nhật ngày 28/5/2023.
Địa điểm tổ chức tại Km32+600, xã Cam Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa thuộc dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm. Sau đó, di chuyển khoảng 100km về nút giao Vĩnh Hảo, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông 2017-2020 (giai đoạn 1) được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Dự án có tổng chiều dài 49,11km được khởi công xây dựng từ ngày 2/9/2021 có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng; trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng.
Trong khi đó dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng từ vốn đầu tư công gồm 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe. Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường triển khai các nhiệm vụ quản lý đối với những dự án đường bộ cao tốc mới đưa vào khai thác; kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại phát sinh.
Theo Bộ GTVT, hiện một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam như Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Phan Thiết – Dầu Giây, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước tổ chức nghiệm thu và đưa vào khai thác tạm.
Do đó để đảm bảo quản lý, vận hành khai thác an toàn, kết nối thông suốt với các tuyến đường hiện có, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án, Sở GTVT Ninh Bình, Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thực hiện quản lý, vận hành khai thác tuyến đường tạm đến khi bàn giao chính thức.
Bên cạnh đó kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại phát sinh trong quá trình khai thác tạm để có phương án, chỉ đạo xử lý.
Tổ chức giám sát và chỉ đạo nhà thầu thi công, nhà thầu quản lý khai thác, bảo trì, tuân thủ quy trình khai thác, bảo trì đã được duyệt.
Cung cấp đủ trang thiết bị cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trong quá trình vừa khai thác vừa thi công xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình trên tuyến theo quy định tại Điều 115 Luật Xây dựng trong thời gian khai thác tạm,…
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xây dựng dự thảo “Quy định về việc quản lý, khai thác và bảo trì đối với các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác tạm”, trình Bộ xem xét, ban hành trong tháng 5./.
Lượt xem: 3