Phó Thủ tướng: Rõ điều kiện để tránh áp dụng phương pháp định giá đất tùy tiện

Cập nhật 08/8/2023, 08:08:33

“Cần làm rõ hơn điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất, dự án cụ thể để áp dụng phương pháp định giá phù hợp nhất, tránh việc áp dụng tuỳ tiện”.

Vấn đề này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 44 quy định về giá đất, diễn ra chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ.

Dự thảo Nghị định quy định về định giá đất theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đối với kiểm tra, giám sát, đơn giản thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu tại Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; hướng sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, các giải pháp đề xuất được đưa ra nhằm khắc phục tồn tại, vướng mắc về công tác định giá đất như: phương pháp xác định giá đất; bổ sung quy định khi thực hiện việc xác định giá đất; bổ sung quy định trình tự, thủ tục thực hiện xác định giá đất cụ thể đối với trường hợp UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể.

“Quy định về thẩm quyền, tức là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc ban hành quyết định xác định giá đất. Tức là tất cả những tồn đọng, vướng mắc,  những hồ sơ từ trước đến nay bàn giao trên thực địa đã có quyết định giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể, thì lần này cho phép các địa phương kéo dài 12 tháng kể từ thời điểm nghị định này có hiệu lực là phải giải quyết xong tất cả các trường hợp đó, nhằm đảm bảo đất đai được đưa vào khai tác sử dụng, người sử dụng đất có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ với Nhà nước và thực hiện quyền của người sử dụng đất”, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vấn đề yếu nhất là thông tin, dữ liệu về thị trường đất đai, làm cơ sở để áp dụng phương pháp định giá nào là chính xác; Khi thu thập số liệu chính xác thì xác định vùng giá trị đất đai theo thửa đất chuẩn nhưng vẫn phải áp dụng các phương pháp định giá đất khác khi các điều kiện cụ thể chưa có.

Về phương pháp xác định giá đất, theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mỗi phương pháp cần được áp dụng cho tương ứng với điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất; cần làm rõ hơn điều kiện thông tin, dữ liệu đầu vào của từng thửa đất, dự án cụ thể để áp dụng phương pháp định giá phù hợp nhất, tránh việc áp dụng tuỳ tiện.

“Câu chuyện hiện nay là điều kiện để áp dụng phương pháp nào. Mỗi phương pháp phải có điều kiện rất cụ thể, điều kiện có đủ thông tin thu thập thì sẽ chính xác. Phải pháp lý hóa để mọi người hiểu rằng, đối với trường hợp nào thì được dùng phương pháp nào để định giá đất” – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ.


Lượt xem: 1

Trả lời