Nhiều người chảy máu liên tục ở Bắc Giang do nhiễm wafarin

Cập nhật 12/12/2013, 13:12:14

Viện Huyết học truyền máu Trung ương kết luận, những bệnh nhân chảy máu liên tục ở Bắc Giang bị nhiễm độc do chất wafarin gây ra.

Liên quan đến vụ việc nhiều người ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang mắc chứng chảy máu liên tục, không cầm được, phải nhập viện điều trị, trong đó trường hợp bị chảy máu nội tạng tái phát nhiều lần, ngày 11/12, các bác sỹ Viện Huyết học truyền máu Trung ương kết luận, những bệnh nhân này bị nhiễm độc do chất wafarin gây ra.

Sau khi thấy nhiều người ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang có quan hệ huyết thống hoặc là hàng xóm của nhau cùng mắc chứng chảy máu liên tục phải nhập viện điều trị, các bác sỹ Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã gửi mẫu máu đến Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, trong máu của những bệnh nhân này có chứa chất wafarin, gây chảy máu liên tục.

Bác sỹ Viện huyết học truyền máu Trung ương khám cho một bệnh nhi ở Tân Yên, Bắc Giang bị chảy máu bất thường

Bác sỹ Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa điều trị bệnh Hemopholia (bệnh máu khó đông) Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết: “Kết quả này khẳng định cho giả thuyết ban đầu đặt ra. Đó là các bệnh nhân bị rối loạn đông máu do thiếu các yếu tố đông máu, phụ thuộc vitamin K và do ngộ độc chất wafarin nhưng việc nhiễm độc chất wafarin từ nguồn nào thì bây giờ chúng ta phải đi tìm xem từ thức ăn, nước uống hay môi trường để khoanh vùng, cách ly nếu không sẽ có những người nhiễm mới, thậm chí sẽ có người từng nhiễm độc lại nhiễm thêm chất wafarin vào cơ thể”.

Trong 1 năm qua, Viện Huyết học truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân mắc chứng chảy máu liên tục nhưng lần đầu tiên có nhiều bệnh nhân cùng ở 1 địa phương là huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang nên Viện đã phối hợp với các chuyên gia của Bộ Y tế 2 lần về địa phương để điều tra nguyên nhân. Lần thứ 2 diễn ra trong sáng 11/12. Tại đây, những bác sỹ Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã tập huấn cho các nhân viên y tế cơ sở và hướng dẫn người dân biện pháp vệ sinh môi trường, cách ly nguồn nghi ngờ gây bệnh là thuốc diệt chuột, vì trong thuốc diệt chuột có chất wafarin, kháng vitamin K trong cơ thể gây rối loạn đông máu khiến bệnh nhân bị chảy máu liên tục.
 


Bác sĩ Mai đang hỏi thăm tình hình của một bệnh nhân

Hiện Sở Y tế tỉnh Bắc Gang đã lấy mẫu đất, mẫu nước tại nhà bệnh nhân để gửi đi xét nghiệm. Tuy chưa tìm được nguồn nhiễm độc chất wafarin ở Tân Yên, Bắc Giang từ đâu nhưng qua tìm hiểu nhiều bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương, bác sỹ Nguyễn Thị Mai thấy nhiều mối liên hệ giữa bệnh nhân và thuốc diệt chuột, như có bệnh nhân ăn thịt chó mà trước đó, con chó này ăn phải bả chuột…

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai cho biết: “Chúng tôi cũng đã tìm hiểu thông tin về việc có hay không việc các bệnh nhân ở Tân Yên, Bắc Giang tiếp xúc với thuốc diệt chuột. Tuy nhiên, việc xác định rất khó khăn vì hồi tháng 3, tháng 4/2013, một trong số các gia đình bệnh nhân có đánh bả chuột, nhưng người đánh bả chuột lại là một cụ già nên đến giờ cụ cũng không còn nhớ nữa, và việc đánh bả chuột ở vùng quê này rất thường xuyên, hàng xóm của bệnh nhân cũng nhiều người đánh bả chuột”.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên nuôi mèo và hạn chế sử dụng phương pháp diệt chuột bằng thuốc. Trong trường hợp sử dụng, cần vệ sinh môi trường, thu gom xác chuột và bả thừa để xử lý triệt để nguồn lây. Nếu cơ thể có các biểu hiện chảy máu bất thường, vết đứt tay lâu không cầm, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, tiểu tiện ra máu nhiều cần phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị./.

Theo VOV


Lượt xem: 77

Trả lời