Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ

Cập nhật 07/12/2017, 09:12:32

Ngày 6/12 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU) tổ chức Hội nghị với chủ đề “Lao động nữ và vai trò của công đoàn” trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Dự Hội nghị có đại biểu thuộc 15 tổ chức công đoàn đến từ 11 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương; một số nước châu Âu có mối quan hệ hợp tác với Công đoàn Việt Nam và trụ sở Liên hiệp Công đoàn Thế giới tại Hy Lạp; đại biểu của 8 công đoàn ngành và tương đương của Việt Nam… Đây là lần thứ hai, Tổng LĐLĐ Việt Nam đăng cai hội nghị về chủ đề này.


Đại biểu các tổ chức công đoàn tham dự Hội nghị – Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đồng thời là Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới khẳng định, Liên hiệp Công đoàn Thế giới là tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân, trong tiến trình phát triển luôn đồng hành với các công đoàn thành viên, cùng hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền của người lao động, trong đó có lao động nữ.

Hội nghị “Lao động nữ và vai trò của công đoàn” khu vực châu Á- Thái Bình Dương là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa định hướng, vừa trao đổi kinh nghiệm, thông tin và nêu các sáng kiến, khuyến nghị trong công tác lao động nữ.

Ông Bùi Văn Cường cho biết, chính sách về lao động nữ ở Việt Nam hiện nay ngày càng hoàn thiện, trong đó có Luật Bình đẳng giới đã được Quốc hội Việt Nam thông qua từ năm 2006; Bộ Luật Lao động có một chương riêng quy định về lao động nữ. Trên thế giới, Việt Nam đứng ở thứ hạng cao, xếp thứ 18 về số nữ đại biểu Quốc hội. Bên cạnh thành quả đã đạt được, Công đoàn Việt Nam cũng đang gặp nhiều thách thức; lao động nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi về tiền lương, điều kiện làm việc, cơ hội đào tạo, thăng tiến và việc làm bền vững. Trong thời gian tới, Công đoàn Việt Nam sẽ quan tâm hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách và có những chương trình cụ thể, thiết thực hơn nhằm chăm lo công tác nữ công, lao động nữ và công tác cán bộ nữ.

Bà Anda Anastasaki, Trưởng Ban Điều phối, Trụ sở Liên hiệp Công đoàn Thế giới cho rằng, đây là sự kiện quan trọng nhằm củng cố phong trào của lao động nữ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Vấn đề về phụ nữ là một chủ đề nóng, mang tính thời sự, lao động nữ cần phải dũng cảm đưa ra và thảo luận hằng ngày. Với Liên hiệp Công đoàn Thế giới, việc không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Bà Anda Anastasaki cho biết, Liên hiệp Công đoàn Thế giới sẽ tiếp tục đấu tranh vì sự phát triển của phụ nữ bằng các biện pháp phòng ngừa, thúc đẩy y tế thông qua điều kiện môi trường và xã hội phù hợp, đảm bảo các dịch vụ xã hội chất lượng cao, bảo vệ thiên chức làm mẹ của phụ nữ từ đó, hướng đến một xã hội với dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn cao dành cho những người phụ nữ khuyết tật, cao tuổi và phụ nữ di cư, được tham gia vào quá trình sản xuất và thoát khỏi cảnh nô lệ của gia đình.

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam


Lượt xem: 36

Trả lời