Kê khai tài sản gian dối, làm giàu bất hợp pháp sẽ bị truy tố

Cập nhật 12/6/2014, 14:06:02

Để xử lý nghiêm minh hơn với tội phạm tham nhũng, Bộ trưởng cho rằng sắp tới sẽ bổ sung một số tội phạm tham nhũng vào luật.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ đại án tham nhũng, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.Hồ Chí Minh) nêu vấn đề vừa qua cử tri rất hoan nghênh việc đưa ra truy tố xét xử rất nhiều đại án về kinh tế tham nhũng, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và cho nhân dân. Đặc biệt trong vụ án Huyền Như thiệt hại lên tới 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên theo đại biểu Đỗ Văn Đương, dư luận xã hội băn khoăn vì việc thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng dưới 10%, còn phần lớn kia đi đâu, phải chăng cứ đi tù là xong.

 

 

 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (Ảnh: Pháp luật và xã hội)

Trao đổi về nội dung này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường chia sẻ mỗi khi tòa án xét xử các vụ đại án về tham nhũng, người dân phấn khởi, nhưng những người thi hành án rất lo, nguyên nhân chủ yếu do Nhà nước ta chưa có hệ thống đăng ký tài sản một cách tập trung, thống nhất, bài bản và minh bạch cả với bất động sản và động sản; việc mua bán trả tiền qua thẻ tín dụng thực hiện chưa nghiêm, có sự cắt khúc trong tố tụng hình sự, điều tra là một khúc, truy tố lại một khúc, đưa ra tòa án một khúc, đặc biệt thi hành án dân sự bị tách ra khỏi quyền lực của cơ quan tư pháp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng thừa nhận có một phần lý do thuộc về chấp hành viên chưa làm hết trách nhiệm xác minh tài sản của bị cáo, và một phần lý do của việc thi hành án trong nhiều trường hợp phải theo đơn yêu cầu mới thi hành. Dẫn vụ Vinashin làm ví dụ, Bộ trưởng cho biết, tất cả những vấn đề xung quanh vụ án này đã giải quyết xong, tuy nhiên việc bồi thường cho các doanh nghiệp “con cháu” của Vinashin thì phải có yêu cầu của “con cháu” Vinashin.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ GTVT đã vào cuộc, tuy nhiên đến nay báo cáo Quốc hội “con cháu” của Vinashin không thấy có yêu cầu bồi thường”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.

Bộ trưởng cho biết, tất cả những vấn đề trên đang được nghiên cứu trong đó có việc kết nối liên thông giữa hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự với các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử ngay từ đầu, kết nối hoạt động của tòa án với hoạt động thi hành án dân sự.

Để xử lý nghiêm minh hơn với tội phạm tham nhũng, Bộ trưởng cho rằng sắp tới sẽ bổ sung một số tội phạm tham nhũng vào luật, nội luật hóa một số quy định của pháp luật quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Theo Bộ trưởng, tội làm giàu bất hợp pháp không chứng minh được nguồn gốc tài sản; kê khai tài sản gian dối, tham nhũng trong khu vực tư nhân. Bộ cũng đã trình Chính phủ và được sự đồng ý của Chính phủ sẽ nghiên cứu bổ sung vào Bộ luật Hình sự sắp tới vấn đề truy tố pháp nhân, cụ thể là các doanh nghiệp trong vấn đề rửa tiền./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời