Giúp việc, nghề “hot” cuối năm

Cập nhật 05/1/2024, 08:01:34

Hơn 1 tháng nữa tới Tết nguyên đán Giáp Thìn. Đây cũng là lúc nhu cầu tìm giúp việc theo giờ và dịch vụ dọn dẹp thời vụ tăng cao. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cung và cầu của thị trường này đang diễn biến thế nào?

Dạo một vòng các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Tại các trang, hội nhóm tìm người giúp việc theo giờ, dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, mỗi ngày trung bình hơn 100 bài đăng mới. Chủ yếu là các bài đăng tìm người, số ít còn lại là bài đăng người giúp việc tự ứng tuyển, không qua đơn vị trung gian. Điều này phần nào cũng cho thấy nhu cầu lớn của người tiêu dùng trong những ngày này.

Là người sáng lập Công ty Nhà Yêu chuyên cung cấp dịch vụ cho các căn hộ cao cấp của các khu chung cư như trợ lý gia đình, dọn dẹp theo giờ và tổng vệ sinh, anh Thành Dương cho biết các dịch vụ gia tăng trong thời điểm này là: “Trong những dịp cận lễ như thế này sẽ phát sinh gia tăng dịch vụ tổng vệ sinh căn hộ. Bởi vì chuẩn bị vào dịp tết các khách hàng thường có nhu cầu vệ sinh hết toàn bộ khu vực nhà cửa mà dịch vụ dọn dẹp thông thường mình không có thời gian lưu ý đến”.

Có kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động giới thiệu người giúp việc cho các gia đình, công ty “Giúp việc tốt” đều chuẩn bị nhân viên tăng cường làm việc vào các tháng cuối năm. Vì khi đó nhu cầu tìm người giúp việc và người giúp việc từ quê lên tìm nhà chủ cũng tăng mạnh.

Tuy nhiên năm nay có sự khác biệt về nhu cầu các gia đình tìm người giúp việc do kinh tế khó khăn, người thất nghiệp nhiều. Anh Nguyễn Văn Trường – Giám đốc công ty cho biết thêm: “Trước đây nhu cầu tìm người giúp việc rất nhiều. Tuy nhiên năm nay kinh tế thị trường biến động nên rất nhiều người thất nghiệp và có nhu cầu tìm việc. Từ cuối năm tới giờ chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ. Nhu cầu của chủ nhà có phần kém hơn so với mọi năm”.

Bà Mai Hoa – Giám đốc Công ty TNHH thương mại và đào tạo cung cấp giúp việc Lợi Hoá cho biết, công ty là nơi kết nối giữa người có nhu cầu thuê với người giúp việc. Đơn vị sẽ tuyển chọn đầu vào, người giúp việc sẽ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cộng tác viên phải đảm bảo một số yêu cầu như nhân thân tốt, có đầy đủ hồ sơ để tránh xả ra những sự việc không hay.

Cũng theo bà Hoa, hiện nay nhiều doanh nghiệp không có việc nên người có nhu cầu làm cộng tác viên giúp việc theo giờ cũng tăng cao. Tuy nhiên vì khó khăn kinh tế chung nên lượng khách hàng cũng giảm đáng kể so với mọi năm: “Nhân lực tuyển được rất nhiều, sẵn sàng đi làm nhiều nhưng khách hàng thì rất là ít. Từ giữa năm 2023 này là rất khó khăn và làm ăn cũng khó. Lượng khách giảm sụt xuống khoảng 60%. Dự kiến của chúng tôi từ đây tới tết nguyên đán thì số lượng khách hàng khoảng tầm 40% thôi. Bởi người sử dụng rất ít. Có thể ra ngoài tết thì số lượng khách tăng được lên 70%”.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều người lao động bị mất việc, giảm việc, nên sẵn sàng thay đổi công việc, chấp nhận làm giúp việc theo giờ để có thu nhập, do đó nguồn cung cũng dồi dào. Tuy nhiên, nhiều người lao động tự nhận việc, không thông qua các đơn vị cung ứng dịch vụ.

Chị Kim Lý – người làm dịch vụ dọn nhà theo giờ tự do cho biết, công việc năm nay cũng khó hơn mọi năm: “Công việc của chúng tôi nói chung cũng khó khăn hơn mọi năm một chút. Nhu cầu của mọi nhà vẫn dọn dẹp và tôi đi làm lâu năm quen biết nhiều nên cũng tạm ổn. Giá trung bình vẫn như mọi năm. Làm theo giờ nói chung có nhà trả 70 nghìn, có nhà trả 60 nghìn”.

Dù nhu cầu tăng cao từ nay tới tết Nguyên đán, nhưng trong năm qua, bản thân các công ty tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ dọn dẹp, giúp việc gia đình cũng gặp không ít khó khăn do lượng khách hàng giảm sút.

Do đó, họ cũng phải thích nghi và có những thay đổi để phù hợp với khách hàng như chia sẻ của anh Thành Dương -Founder Công ty Nhà Iêu: “Chúng tôi không thể tăng giá dịch vụ nhưng chúng tôi cố gắng đem thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng thì tạo ra những giá trị để cho khách hàng được hưởng những dịch vụ không áp lực về giá nhưng có thêm nhiều giá trị gia tăng trong sản phẩm đó. Đó là cách nhà mà Nhà Iêu chúng tôi đang thay đổi chiến lược. Điều đấy cũng rất quan trọng bởi giữa bối cảnh nền kinh tế đang ảm đạm và các ngành đều bị ảnh hưởng chung thì chúng tôi phải tìm cách thích nghi và sau đấy là tồn tại và phát triển”.

Theo đánh giá của các công ty trong lĩnh vực này, nhu cầu thuê giúp việc theo giờ từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường, nhưng do nguồn cung cộng tác viên khan hiếm nên thường vào những dịp lễ, Tết, giá cho thuê người giúp việc theo giờ sẽ tăng để thu hút người làm việc.


Lượt xem: 1

Trả lời