Dự kiến điểm chuẩn các trường Đại học top đầu tăng nhẹ

Cập nhật 15/7/2019, 13:07:20

Nhiều người dự đoán điểm chuẩn các trường Đại học top trên sẽ tăng nhưng điều này còn phụ thuộc vào xu hướng đăng ký xét tuyển nguyện vọng của thí sinh.

Vào ngày 14/7, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019, nhiều trường ĐH cũng đã bắt đầu công bố điểm chuẩn dự kiến. Theo quan sát ban đầu, điểm chuẩn các trường Top trên đang có xu hướng thay đổi nhẹ.

Năm 2018, điểm chuẩn ngành thấp nhất của trường Đại học Kinh tế quốc dân là 20,5 điểm. Dự báo về mức điểm chuẩn năm nay, ông Bùi Đức Triệu nhận định điểm chuẩn sẽ không có nhiều biến động so với năm ngoái, đặc biệt ở những trường top đầu. Bởi những năm trước điểm chuẩn của những trường top đầu luôn ở mức cao. Tuy nhiên, điểm chuẩn sẽ tăng ở một số ngành hot có lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng cao. Cụ thể là những ngành như Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Thương mại điện tử, Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng hay Quan hệ công chúng có thể tăng điểm chuẩn so với năm 2018. Những ngành trên năm ngoái đều lấy hơn 22 điểm và có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 năm nay cao nhất trường tính tới hiện tại.

Ngoài ra, Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều ngành để thí sinh đạt 20 điểm (cộng trừ 1 điểm) có thể trúng tuyển như Thống kê kinh tế, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên, Quản lý tài nguyên và môi trường, Khoa học quản lý, Quản lý công, Quản lý đất đai, các chương trình định hướng ứng dụng (POHE) hay một số ngành, chương trình học bằng tiếng Anh. Điểm chuẩn 2018 các ngành này khoảng 21.

Năm nay, trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở thêm một số ngành như: Ngành đào tạo kinh doanh số, quản trị điều hành thông minh, đầu tư tài chính, công nghệ tài chính… Trong đó, ngành kinh doanh số là khoa học liên ngành công nghệ thông tin – kinh doanh và phân tích dữ liệu.

Tại Đại học Bách Khoa, PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, điểm chuẩn của nhà trường sẽ nằm ở giữa mức bình quân của 2 năm 2017 – 2018. Đề thi dễ, điểm cao hơn nên điểm chuẩn sẽ tăng. Nhưng điểm chuẩn không chỉ phụ thuộc vào phổ điểm mà còn dựa vào xu hướng đăng ký xét tuyển nguyện vọng của thí sinh. Do đó, sẽ có hiện tượng ngay tại một trường, một số ngành điểm chuẩn tăng, trong khi một số ngành điểm chuẩn vẫn như năm ngoái, thậm chí giảm. PGS Trần Văn Tớp cũng khuyến cáo, sau khi biết điểm và biết phổ điểm cần điều chỉnh nguyện vọng phù hợp để tăng cơ hội đỗ vào các trường đại học.

Tại Đại học Ngoại thương Hà Nội, TS Phạm Thu Hương – Trưởng phòng Đào tạo cho biết, điểm trúng tuyển vào các ngành của trường những năm trước đều ở mức cao, nên mức năm nay có thể vẫn giữ ở mức ổn định, không tăng nhiều.

Theo các chuyên gia giáo dục, nhóm trường y dược, công an và quân đội dự kiến sẽ có điểm chuẩn tăng. Thực tế, mặt bằng chung điểm các môn thi năm nay tốt hơn so với năm ngoái từ 0,25 đến 0,5 điểm nên nhiều người dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng so với năm ngoái.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời