Điểm chuẩn các trường đại học top trên có thể tăng nhẹ

Cập nhật 27/7/2023, 08:07:14

Theo Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023, đúng 17h ngày 30/7, thí sinh sẽ kết thúc việc đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/nhóm ngành hoặc chương trình đào tạo, theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong quá trình này, có một số điều thí sinh cần lưu ý trước hạn chót xét tuyển và điểm chuẩn phương thức xét tuyển dựa trên điểm tốt nghiệp THPT.

Đặt nguyện vọng vừa sức

Chỉ đạt tổng điểm khối A01 gồm Toán, Vật lý và Hoá học được 22 điểm, Thanh Bình, thí sinh xét tuyển vào đại học năm nay cho biết, dù rất muốn được học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô ở Đại học Bách khoa TP.HCM nhưng với mức điểm như vậy, Bình đăng ký thêm 2 trường khác để được học đúng ngành:

“Nguyện vọng 1 em đặt ở Đại học Bách khoa, nguyện vọng 2 là Đại học Sư phạm Kỹ thuật và nguyện vọng 3 là Đại học công nghệ TP.HCM (Hutech). Thầy cô cũng tư vấn là điểm của em ở tầm trung thôi nên cần có nguyện vọng để dự phòng nên em đặt nguyện vọng cuối ở Hutech.”

Theo TS. Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) điểm chuẩn theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT chưa thể dự báo chính xác được vì còn tuỳ thuộc vào số nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các trường ra sao.

Hiện nay, một số trường còn dành khá nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT nên thí sinh cũng cần cân nhắc. Ở các khối ngành xã hội như tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hằng năm các ngành được nhiều thí sinh quan tâm như như báo chí truyền thông, truyền thông đa phương tiện,…vẫn còn khoảng 60- 70% chỉ tiêu, những ngành khác còn khoảng từ 70- 90%.

Cũng theo TS Phạm Tấn Hạ, khi đặt nguyện vọng, thí sinh cần lưu ý đặt theo thứ tự 3 nhóm, gồm nhóm ngành mình yêu thích và đủ năng lực, nhóm dự phòng đủ điểm đậu, nhóm thứ 3 là an toàn chắc chắn đậu.

Ông Hạ nói: “Khi chọn một tổ hợp để xét tuyển thì các bạn sẽ có đầu tư và đầu tư rồi thì các bạn chắc chắn sẽ có kết quả tốt, thông thường dự báo điểm sẽ rất khó. Có thể dự báo chung về tổ hợp xét tuyển đó thì sẽ không có dịch chuyển nhiều”.

Điểm chuẩn  cao cạnh tranh ở top trên

Thạc sĩ Phùng Quán, chuyên gia tư vấn tuyển sinh, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng, nhóm ngành có điểm chuẩn năm trước từ 26 trở lên ở khối A00, A01 C00 có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ, trừ một số ngành rất “hot”.

Ngược lại, điểm ở nhóm ngành khối B00, đặc biệt điểm môn Sinh học năm nay tăng nhiều, dẫn đến một số ngành như y đa khoa hoặc chuyên về công nghệ sinh học có thể tăng điểm lên một chút. Tuy nhiên đây chỉ là dự đoán, điểm chuẩn còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký và chất lượng thí sinh đăng ký ngành đó. Thạc sĩ Phùng Quán chia sẻ: “Cạnh tranh trường top trên mới là gay gắt còn top giữa thì không gay gắt, chỉ bình bình, có thể chênh lệch giảm nhẹ một chút hơn so với năm trước”.

Thạc sĩ Phùng Quán cho biết thêm, điểm chuẩn các ngành khoa học cơ bản của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) có thể chỉ chênh lệch 1-2 điểm so với điểm sàn. Những thí sinh muốn học các ngành được chọn nhiều nhưng điểm thi không cao hoặc tương đương, thấp hơn một chút so với điểm chuẩn năm ngoái thì đăng ký thêm những ngành khoa học cơ bản vì cơ hội trúng tuyển nhiều hơn. Còn các ngành công nghệ mũi nhọn như Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo những năm gần đây luôn ở mức cao nên có thể tăng nhẹ với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính là 28,2 và Công nghệ thông tin là 27,2.

Sau thời gian đăng ký nguyện vọng, từ 0h ngày 31/7- 17h ngày 6/8, thí sinh sẽ thanh toán lệ phí xét tuyển theo từng cụm địa phương và chia theo từng ngày. Chính vì vậy, thí sinh cũng cần lưu ý thêm điều này nếu đã đăng ký các nguyện vọng trên hệ thống chung.


Lượt xem: 4

Trả lời